Việt Nam và Đông Nam Á ngày càng thu hút các nhà bán lẻ Nhật Bản
Tại Việt Nam, các công ty FamilyMart Co. và Ministop Co. đã thực hiện chiến lược mở cửa hàng gần trường học và các trung tâm luyện thi, cung cấp nhiều mặt hàng ăn nhanh dành cho những người trẻ tuổi. Vina FamilyMart Co. - liên doanh giữa FamilyMart và một đối tác địa phương - dự định mở ít nhất 40 cửa hàng tại Việt Nam.
Công ty Aeon của Nhật Bản mới đây đã chính thức ra mắt một dự án hoạt động tại Việt Nam. Sagawa Express Co. cũng mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, sau khi đã có mặt tại Trung Quốc, Thái Lan, Philíppin, Malaixia và một số nước châu Á khác.
Các nhà sản xuất bia và nước giải khát Nhật Bản cũng ráo riết thành lập doanh nghiệp ở các nước trong khu vực Đông Nam Á. Công ty Sapporo Holdings Ltd trong tháng 1/2012 đã đưa vào hoạt động một nhà máy bia tại Việt Nam. Còn Asahi Group Holdings Ltd. hồi tháng 7/2011 đã mua lại một công ty sản xuất nước giải khát của Malaixia để có được một chỗ đứng trong chuỗi nhà hàng trên thị trường nước này.
Trong khi đó, tại Nhật Bản giảm phát vẫn đáng lo ngại, thu nhập của người dân không có dấu hiệu tăng, doanh số bán tại các cửa hàng và chuỗi siêu thị giảm liên tục trong 15 năm qua.
Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Tiến bộ Quốc gia của Nhật Bản, số người có thu nhập cao và trung bình từ 5.000 USD/năm trở lên ở phần còn lại của châu Á sẽ tăng từ 1 tỷ người năm 2010 lên 1,9 tỷ người vào năm 2020 và 2,3 tỷ người năm 2030.
Tuy nhiên. không phải tất cả đều là "màu hồng" cho các nhà bán lẻ Nhật Bản ra làm ăn ở nước ngoài, bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ngoài ra còn có một yêu cầu quan trọng nữa là các công ty phải có được một đội ngũ nhân viên có năng lực làm việc toàn cầu.
Nguồn Báo Tin tức