Thứ Tư | 23/01/2013 14:04

Việt Nam tuột khỏi top 50 môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới theo Bloomberg

Cùng với các nước châu Á khác, Việt Nam bị tụt hạng về môi trường kinh doanh năm 2012 theo xếp hạng của Bloomberg.
Bloomberg vừa đưa ra bảng xếp hạng các nước có môi trường kinh doanh tốt nhất. Với ưu thế chi phí khởi nghiệp thất, hiệu quả xuất nhập khẩu cao và nhiều ưu điểm khác, Hong Kong vươn lên đứng đầu danh sách. Mỹ tăng một bậc xếp hạng trong lên vị trí thứ hai trong khi Nhật Bản nhảy từ vị trí thứ 7 lên thứ 3.

Ở khu vực châu Á, Hàn Quốc tụt từ thứ 21 xuống 29, Malaysia từ 28 xuống 32, Thái Lan từ 43 xuống 60. Trong top 50 không có mặt tên của Việt Nam.

Trong xếp hạng năm ngoái Việt Nam xếp ở vị trí thứ thứ 46, đồng hạng với đảo Síp. Đáng chú ý, Việt Nam có thứ hạng cao hơn 3 quốc gia nằm trong nhóm những nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới (BRIC) là Nga, Ấn Độ và Brazil.

Năm nay, các nước nhóm BRIC tiếp tục không đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng này. Trung Quốc rớt từ vị trí 19 xuống 24. Ấn Độ, Nga và Brazil thậm chí không lọt vào top 50, mà chỉ giành các vị trí lần lượt là 54, 56 và 61.

Để đưa ra xếp hạng này, Bloomberg phân tích dữ liệu từ 11 nguồn khác nhau với 6 chỉ tiêu đánh giá 161 quốc gia trên thế giới. Các chỉ tiêu đánh giá gồm chi phí khởi nghiệp, chi phí lao động, nguyên liệu và vận chuyển hàng hóa.

Nghiên cứu cũng xét đến mức độ hội nhập kinh tế của mỗi nước cũng như sự sẵn sàng tham gia hoạt động kinh tế của người tiêu dùng và chi phí hữu hình như lạm phát hay khả năng thích ứng.

Cụ thể, yếu tố mức độ hội nhập kinh tế chiếm 10% tổng điểm, chi phí thành lập doanh nghiệp 20%, chi phí lao động và nguyên vật liệu đầu vào 20%, chi phí vận chuyển hàng hóa 20%, những chi phí ít hữu hình hơn 20%, và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng địa phương 10%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện