Thứ Tư | 15/08/2012 08:53

Việt Nam thuộc 10 nền kinh tế dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thiên tai

6 nước châu Á, bao gồm cả Việt Nam, bị liệt vào danh sách những quốc gia có nguy cơ bị đe dọa bởi các thảm họa tự nhiên cao nhất.
Theo AFP, nghiên cứu mới đây của công ty phân tích rủi ro Maplecroft cho biết, trong số 10 quốc gia có nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất bởi các thảm họa tự nhiên, có 6 quốc gia châu Á. Đứng đầu danh sách này là Bangladesh và Philippines và Myanmar, ba nước được liệt vào nguy cơ "vô cùng rủi ro".

Các nước châu Á khác nằm trong top 10 bao gồm Ấn Độ, Việt Nam, Lào. Trong danh sách này còn có Haiti, Nicaragua và một quốc gia vùng Caribbean là Cộng hòa Dominican.

Bảng xếp hạng trên được đánh giá dựa trên những tác động của thiên tai lên kinh tế đất nước cũng như khả năng sẵn sàng ứng phó với các thảm họa tự nhiên cùng khả năng phục hồi.

Nếu cơ sở hạ tầng của một quốc gia yếu và khả năng quản trị nghèo nàn, hậu quả kinh tế do thiên tai sẽ lơn hơn rất nhiều, nghiên cứu cho biết.

Một trong những tiêu chí khác được dùng để đánh giá đó là tổng chi phí mà chính phủ phải trả để khắc phục thảm họa. Với thước đó này, một loạt các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan và Mexico cũng bị xếp vào diện có nguy cơ cao. Tuy nhiên, những nước này có nền tài chính mạnh hơn để đối phó với thiên tai, do đó tác động tới kinh tế cũng giảm nhẹ hơn.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh những tác động nghiêm trọng của bão lũ, sạt lở đất, núi lửa tới kinh tế Philippines trong thời gian qua, đặc biệt là trận lũ lịch sử tấn công phía Bắc đảo Luzon tuần trước. Bên cạnh đó, hạn hán tại Ấn Độ cũng sẽ làm giảm 0,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, nghiên cứu cho biết.

Theo công ty tái bảo hiểm Munich Re, năm 2011 được coi là năm nhiều thiên tai nhất trong lịch sử, với tổng thiệt hại cho các nền kinh tế lên tới 380 tỷ USD, trong đó động đất và sóng thần chiếm 55% tổng số thiên tai.

Nguồn AFP/VOV


Sự kiện