Các nhãn hàng xa xỉ tìm kiếm đối tác phân phối tại Việt Nam.
Việt Nam thu hút nhiều thương hiệu đá quý xa xỉ
Chỉ trong năm 2024, kiện Salon Deluxe Vietnam, được gọi là “Triển lãm Triệu phú” được tổ chức hai lần tại Việt Nam. Trong đó, phiên bản thứ 5, diễn ra từ ngày 6 – 8/12 tại TP.HCM, có sự tham gia của nhiều thương hiệu trang sức và đồng hồ nổi tiếng thế giới như Astteria, Caratell, Carrie K., Etho Maria, Infiniti Jewels, Jacob & Co., Jewelmer, Lishan Fine Jewelry, Novecentonovantanove, Novel Collection, Oro d’Italia, Piero Milano, Vihari Jewels bên cạnh các thương hiệu của Việt Nam như Kimjoux London, LEYEN, …
Bà Jade Huỳnh, Giám đốc Oriental Media Vietnam, đơn vị tổ chức Salon Deluxe Vietnam, chia sẻ rằng các nhãn hàng xa xỉ đang ngày càng đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và giàu có. Trong năm 2023 và năm 2024, nền kinh tế nói chung vẫn đang ảm đạm khiến cho sức mua ngành hàng xa xỉ tại Việt Nam giảm sút nhưng nhìn chung tình hình vẫn khá tích cực nếu so với các thị trường khác.
Đại diện thương hiệu Astteria (Israel) cho biết, thị trường trang sức đá quý, kim cương tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao ở cả vai trò trang sức cũng như tài sản đầu tư. Đặc biệt với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và thượng lưu, kim cương, một loại đá quý cao cấp thường được xem là một biểu tượng của sự giàu có và sang trọng, có thể hưởng lợi từ xu hướng này. Sự kiện Salon Deluxe Vietnam đã thu hút sự quan tâm của nhiều thương hiệu trang sức quốc tế, bao gồm cả những tên tuổi đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp kim cương phát triển như Mỹ, Ý.
“Sự quan tâm này có thể cho thấy tiềm năng của thị trường kim cương tại Việt Nam. Trên thị trường quốc tế, kim cương màu ngày càng được ưa chuộng bởi tính độc đáo và khả năng thể hiện cá tính riêng. Xu hướng này có thể lan tỏa đến Việt Nam, nơi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc thể hiện phong cách cá nhân thông qua trang sức. Bên cạnh đó, kim cương cũng đang nổi lên như một tài sản đầu tư với tỷ suất sinh lời cao”, bà Jade Huynh cho biết.
Theo Báo cáo Thịnh vượng 2024 của Knight Frank, số người siêu giàu ở Việt Nam trong năm 2023 là 752 người, tăng 2,4% so với năm trước đó. Theo Statista, dự kiến ngành hàng xa xỉ sẽ thu về 992,20 triệu USD vào năm 2024. Đơn vị này đánh giá: thị trường Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở phân khúc xa xỉ phẩm, dự kiến 3,10% (CAGR 2024-2028).
Tuy nhiên, để mở rộng thị trường nhanh chóng, các nhãn hàng xa xỉ đang ngắm đến tầng lớp trung lưu trẻ - đặc biệt là lớp cận giàu với thu nhập từ 22,5 triệu – 60 triệu/tháng. Theo báo cáo của Statista, dự kiến đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt mức hơn 50 triệu người. Ngày càng có nhiều người Việt trẻ trưởng thành sở hữu tài sản trên 250.000 USD (6,3 tỷ đồng). Đến năm 2030, Việt Nam sẽ nằm trong top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, với tầng lớp trung lưu gia tăng không ngừng.