Thanh Hương Thứ Tư | 28/11/2018 17:24

Việt Nam thiệt hại 700 triệu USD mỗi năm do mất an toàn thực phẩm

Do vấn đề mất an toàn thực phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

Đây là thông tin được ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, chia sẻ tại Diễn đàn An toàn thực phẩm quốc tế diễn ra ngày 28.11.

Thị trường trong nước đang lớn mạnh

Theo ông Ousmane Dione, Việt Nam đang lớn mạnh nhanh tại lĩnh vực nông sản thực phẫm. Bằng chứng là, năm 2017 giá trị xuất khẩu nông sản thực phẩm của Việt Nam lên tới hơn 18 tỉ USD.

Theo ông Ousmane Dione, Việt Nam cũng cần lưu ý kiểm soát chặt hơn nữa thị trường thực phẩm nội địa bởi thực tế cho thấy đã có sự gia tăng rõ rệt của tầng lớp trung lưu trong những năm gần đây - những người có nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn ở trong nước, đồng thời có những chính sách khuyến khích sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn bền vững hơn trong thời gian tới. 

Muốn xây dựng thương hiệu cho nông sản và thực phẩm của Việt Nam, Chính phủ cần có những chiến lược phù hợp, trong đó có thể áp dụng kinh nghiệm thực tế của một số nước trên thế giới.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Deheus châu Á, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi của Hà Lan, chia sẻ “Nền nông nghiệp Việt Nam hầu như chỉ chú trọng vào xuất khẩu”

Viet Nam thiet hai 700 trieu USD moi nam do mat an toan thuc pham
 

Đó là chuyện trước đây, hiện thị trường trong nước, cụ thể người tiêu dùng Việt Nam đang trở nên khó tính hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhu cầu về thực phẩm an toàn trở nên bức thiết bởi người tiêu dùng Việt Nam cũng muốn biết rõ về nguồn gốc thực phẩm tương tự người tiêu dùng ở các quốc gia phát triển.

"Điều này có nghĩa Việt Nam cần kiểm soát chặt hơn các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có chính sách khuyến khích phát triển, hỗ trợ các đối tác, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn. Đây chính là những đối tác quan trọng mà Chính phủ cần chú ý nhằm giúp giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng," ông Gabor Fluit chia sẻ.

Mỗi khi có sự cố về an toàn thực phẩm, người cung cấp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý rất nặng nề. New Zealand cũng sẵn sàng khen thưởng cho doanh nghiệp làm tốt vấn đề an toàn thực phẩm.

Chia sẻ kinh nghiệm của New Zealand, bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand Việt Nam, cho biết “An toàn thực phẩm được xây dựng thành văn hóa, trách nhiệm đối với tất cả mọi người, kể cả doanh nghiệp lẫn người nông dân và người tiêu dùng.

Như vậy, chìa khóa để xây dựng danh tiếng cho thực phẩm của mỗi quốc gia là các quy định pháp luật và khoa học - đây là hai yếu tố quan trọng để các nhà quản lý có thể kiểm soát về an toàn thực phẩm. Ngành thực phẩm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 15%, nằm trong số các thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng đầu châu Á.