Thứ Ba | 09/10/2012 15:09

Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp liên minh cao su ITRC

Điều này cho thấy, có khả năng nước sản xuất cao su lớn thứ tư thế giới sẽ trở thành thành viên mới của Hội đồng cao su quốc tế (ITRC).
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan Natthawut Saikua cho biết, Việt Nam về cơ bản đã đồng ý trở thành quan sát viên cho cuộc họp của Hội đồng cao su quốc tế ba bên (ITRC) được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 12 tới. Điều này cho thấy, có khả năng Việt Nam, nước sản xuất cao su lớn thứ tư trên thế giới sẽ trở thành thành viên mới của Hội đồng.

Được thành lập cách đây 10 năm, ITRC gồm ba nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới là Indonesia, Thái Lan và Malaysia, với mục tiêu chính là bình ổn giá cao su.

Trong tháng 8, Thái Lan, Indonesia và Malaysia, chiếm 70% sản lượng cao su toàn cầu, đã đồng ý cắt giảm xuất khẩu gần 300.000 tấn cao su để trợ giá. Cam kết này sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 9/10.

Hiện Việt Nam là nước sản xuất cao su lớn thứ 4 thế giới với sản lượng hàng năm 500.000 tấn và có kế hoạch tăng sản lượng lên 1 triệu tấn vào năm 2023. Nếu Việt Nam đồng ý tham gia, ITRC sẽ chiếm tới 80% lượng cao su xuất khẩu của thế giới.

Ông Natthawut cho biết, cuộc họp tiếp theo có thể sẽ bao gồm các cuộc thảo luận về việc nâng cấp ITRC thành một Hội đồng Cao su ASEAN.


Nguồn Bangkok Post/Khampha


Sự kiện