Thứ Tư | 25/06/2014 19:38

Việt Nam sẽ hút dòng FDI mạnh mẽ khi gia nhập TPP

Giống như gia nhập WTO, TPP có thể mang lại làn sóng cải cách về thể chế, chính sách, hành chính mới, hiệu quả, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.
Chiều nay (25/6), Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt tổ chức Hội thảo "Triển vọng kinh tế vĩ mô và TTCK Việt Nam năm 2014: Kỳ vọng từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP".

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô, về thị trường chứng khoán và lợi ích cũng như bất lợi đối với Việt Nam khi tham gia các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là TPP.

TS. Võ Trí Thành đánh giá kinh tế vĩ mô Việt Nam hiện vẫn chưa ổn khi còn tồn tại vấn đề về ngân sách, nợ công, nợ xấu... Đặc biệt, vấn đề lòng tin trên thị trường là yếu tố có tác động mạnh mẽ nhất trong bối cảnh hiện nay.

Về vấn đề hội nhập, TS. Võ Trí Thành khẳng định Việt Nam là nước được hưởng lợi nhiều nhất khi tham gia TPP, dù tính theo bất cứ phương pháp nào.

Ông Lưu Văn Lương, Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt cũng cho rằng, Việt Nam có thể thu được một số lợi ích từ TPP như thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, các ngành sản xuất, chế biến sẽ giảm được chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việt Nam cũng sẽ thu hút dòng vốn FDI từ các nước thành viên nhờ thị trường xuất khẩu rộng mở, chi phí nhân công rẻ, môi trường kinh doanh cũng trở nên minh bạch hơn.

Giống như khi gia nhập WTO, TPP có thể sẽ mang lại làn sóng cải cách về thể chế, chính sách, hành chính mới, hiệu quả và phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, TPP cũng mang đến những rủi ro bất lợi tiềm tàng đối với Việt Nam như môi trường cạnh tranh cao hơn, nhiều ngành sẽ không còn bảo hộ...

Theo TS. Võ Trí Thành, TPP là đẳng cấp cao nhất của việc hội nhập thương mại khi bao gồm rất nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư...Với những tiến triển gần đây, ông Thành tin rằng TPP sẽ được ký kết vào cuối năm nay.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện