Tiêu thụ thịt heo ở Việt Nam nhìn chung tăng cao ở những tháng cuối năm do Tết nguyên đán tới gần, sau đó giảm mạnh 21-51% so với tháng trước ở 3 tháng đầu năm 2023. Ảnh: TL.
Việt Nam sẽ đứng thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt heo
Số liệu từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), sản lượng thịt heo và phụ phẩm từ heo nhập khẩu vào Việt Nam trong quý I/2023 đạt lần lượt là 13,18 nghìn tấn (giảm 37% so với cùng kỳ) và 12,82 nghìn tấn (tăng 14% so với cùng kỳ). Tiêu thụ thịt heo ở Việt Nam nhìn chung tăng cao ở những tháng cuối năm do Tết nguyên đán tới gần, sau đó giảm mạnh 21-51% so với tháng trước ở 3 tháng đầu năm 2023.
Tính đến thời điểm cuối tháng 3/2023, tổng đàn heo cả nước đạt 24,66 triệu con tăng 6,2% so với cùng kỳ 2022, nhưng ghi nhận giảm 6% so với mức đầu năm. Theo VCBS, lo ngại trước sự trở lại của dịch tả lợn Châu Phi, cùng với tiêu thụ thịt heo giảm trong bối cảnh lạm phát trong quý I ghi nhận mức cao là nguyên nhân khiến người nông dân hầu như không tái đàn.
Trong giai đoạn 2016-2022, người dân Việt Nam có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các loại thịt cao cấp hơn như thịt bò, gia cầm và hải sản, giảm tiêu thụ thịt heo. |
Tổng lượng heo giống nhập khẩu vào Việt Nam trong 3 tháng đầu năm vẫn đang ở mức thấp, khoảng dưới 2.000 con. Đặc biệt trong tháng 3, hầu như không còn ghi nhận nhập khẩu.
“Do giá lương thực và chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao trong năm 2022, nên để nuôi một con heo hơi từ 10 kg lên 100 kg, trung bình hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải mất ít nhất 4,7 triệu đồng để hòa vốn, đồng thời giá thịt heo trong năm vừa qua có xu hướng giảm, giá thịt heo của các hộ nông dân cũng không được cao như của các trại chăn nuôi chuyên nghiệp, nên người nông dân bỏ nuôi nhiều, tỉ lệ nguồn cung thịt heo từ hộ nông dân chỉ còn chiếm 38% trong tổng nguồn cung cả nước”, VCBS cho hay.
Nguồn: VCBS. |
Dữ liệu từ VCBS, trong giai đoạn 2016-2022, người dân Việt Nam có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các loại thịt cao cấp hơn như thịt bò, gia cầm và hải sản, giảm tiêu thụ thịt heo. Do thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng liên tục từ 3-9% từ mức 2.761 USD/ người/ năm ở năm 2016 lên 4.100 USD/ người/ năm ở năm 2022. Tuy nhiên, thịt heo vẫn là nguyên liệu cho nhiều món ăn truyền thống của người Châu Á nên xu hướng giảm sẽ chững lại ở mức nhất định.
Theo dự báo của OECD, Việt Nam sẽ đứng thứ 2 Châu Á (sau Trung Quốc) về tiêu thụ thịt heo, với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 3,1% trong giai đoạn 2022-2030. Fitch Solution cũng dự báo tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2026 sẽ tăng lên 25%, cho đến năm 2026, tiêu thụ thịt heo bình quân ở Việt Nam là 31kg/ người.
Có thể bạn quan tâm
Ngày 17/5: Giá vàng lao dốc trước tin xấu về kinh tế Mỹ và Trung Quốc