Thứ Ba | 12/11/2013 08:06

"Việt Nam sẽ có công nghệ sản xuất vũ khí Nga"

Chuyến thăm ngày 12/11 của Tổng thống Nga Vladimir Putin là chuyến thăm chính thức lần thứ 3 của Putin tới Việt Nam.

Việt Nam cũng là quốc gia thứ hai ở khu vực Châu Á - Thái BìnhDương mà ông Putin viếng thăm sau khi quay lại làm chủ điện Kremlin trong vai trò tổng thống vàotháng 3 năm ngoái. Chuyến thăm này một lần nữa cho thấy mối quan hệ "đối tác chiến lược toàn diện"ngày càng chín muồi giữa hai nước.

Trên thực tế, mối quan hệ mật thiết của Việt Nam với Liên Xô vàngày nay là Liên bang Nga có gốc rễ từ những thập niên đầu của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Mối quanhệ này đã được tăng cường những năm 1960 và 1970, đánh dấu bằng đỉnh cao là Hiệp định Hữu nghị vàHợp tác Việt Xô năm 1978, vốn mang tính chất gần như là một hiệp ước đồng minh chiến lược.

Trên thế giới hiếm có mối quan hệ nào như tình đoàn kết Việt-Nga.
Trên thế giới hiếm có mối quan hệ nào như tình đoàn kết Việt-Nga.

Trước chuyến thăm tới Việt Nam của Tổng thống Putin, tờ CNJ của Trung Quốc nhấn mạnh: Khía cạnh nổibật nhất của mối quan hệ ngày càng chín muồi này chính là lĩnh vực hợp tác quốc phòng. Nga hiện naylà nguồn cung cấp vũ khí và công nghệ quân sự chính cho Việt Nam, chiến hơn 80% giá trị vũ khí vàthiết bị quân sự mà Việt Nam đã nhập khẩu trong giai đoạn 1990-2010.

Chỉ năm ngày trước chuyến thăm của Putin, Nga đã bàn giao tàu ngầmHà Nội cho Việt Nam. Đây là chiếc đầu tiên trong số 6 chiến tàu ngầm lớp Kilo trị giá khoảng 2 tỉđô mà Việt Nam đã đặt mua từ Nga năm 2009.

Một số đơn hàng vũ khí đáng chú ý khác mà Nga đã chuyển giao cho Việt Nam gần đây còn có 20 chiếcmáy bay chiến đấu Su-30MK (thêm 12 chiếc được chuyển giao giai đoạn 2014-2015), 2 tàu hộ vệ lớpGepard-3 (thêm 2 chiếc sẽ được chuyển giao năm 2014-2016), và hai hệ thống tên lửa phòng thủ bờbiển K-300P Bastion-P.

Nga và Việt Nam cũng được cho là đang hoàn thiện một hiệp định hợptác quân sự nhằm chính thức hóa mối hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Giờ đây Việt Nam không chỉ nhập vũ khí của Nga mà đã chuyển sang giai đoạn nhận bàn giao công nghệvà giấy phép từ Nga để có thể tự sản xuất vũ khí từ trong nước. Đây được xem là điểm mới trong sựhợp tác quân sự chặt chẽ giữa 2 nước.

Trong quan hệ hợp tác quân sự truyền thống, đặc biệt là số vũ khíLiên Xô đã viện trợ cho Việt Nam cũng như sự quen thuộc của Việt Nam với công nghệ quân sự của Nga,đã khuyến khích Việt Nam chọn Nga làm nguồn cung cấp vũ khí chính.

Tờ Chinamil của Trung Quốc cho rằng, việc Moscow chuyển giao nhữngdây chuyền chế tạo vũ khí hiện đại cho Hà Nội là điều sẽ làm thay đổi nhiều trong chiến lược toàncầu của Nga cũng như Trung Quốc, và rõ ràng điều này sẽ khiến Mỹ phải chú tâm nhiều hơn.

Tổng thống Putin luôn đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong chiến lược hướng Đông của Nga.
Tổng thống Putin luôn đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong chiến lượchướng Đông của Nga.

Lý giải cho điều này truyền thông Trung Quốc tin rằng, nền tảngvững chắc và lâu dài trong mối quan hệ Việt-Nga khi Việt Nam tiếp tục coi Nga là một cường quốc lớntrong một thế giới đa cực và là một đối tác ngoại giao quan trọng, cùng với đó việc Nga thực hiệnchiến lược "xoay trục" sang châu Á của riêng thì Việt Nam là một đối tác chủ chốt nhằm mở rộng tầmvới của quốc gia này tại khu vực Đông Nam Á.

Trên thực tế không chỉ tích cực hợp tác trong lĩnh vực quân sự mànhững lĩnh vực kinh tế, năng lượng, khoa học vũ trụ,… cũng là chủ đề đáng quan tâm trong mối quanhệ "đối tác chiến lược toàn diện" giữa Việt Nam và Nga, và chuyến thăm của ông Putin tới Hà Nội sắptới chỉ là một trong nhiều minh chứng rõ rệt nhất cho điều này, tờ Tiếng nói nước Nga phântích.

Nguồn Đất Việt


Sự kiện