Chủ Nhật | 29/03/2015 20:55

Việt Nam nhập siêu ngày càng nhiều từ Trung Quốc

Chỉ riêng 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập siêu tới 5,37 tỷ USD từ Trung Quốc.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, đến hết tháng 2, Trung Quốc vẫn là nước dẫn đầu về số hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo đó, tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc của nước ta là 7,58 tỷ USD, giá trị xuất khẩu là 2,21 tỷ USD. Như vậy, chỉ riêng 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập siêu tới 5,37 tỷ USD từ Trung Quốc.

Hai nhóm hàng hóa có giá trị nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm nay là điện thoại các loại và linh kiện với 1,24 tỷ USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác với 1,54 tỷ USD.

Tại buổi hội thảo với chủ đề "Kinh tế Việt Nam 2015: Tác động của chính sách kinh tế đối với doanh nghiệp" do chương trình Đào tạo thạc sỹ Quản trị kinh doanh của Viện quản trị kinh doanh FSB tổ chức, TS. Lê Đăng Doanh đã chỉ ra xu thế nhập siêu ngày càng tăng từ Trung Quốc của Việt Nam.

Nhập siêu từ Trung Quốc liên tục tăng mạnh trong thời gian qua
Nhập khẩu từ Trung Quốc liên tục tăng mạnh trong thời gian qua khiến cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc liên tục thâm hụt với số lượng lớn.

Cũng theo TS. Lê Đăng Doanh, từ nguồn số liệu mà ông có, số liệu xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc đang có một sự khác biệt đáng kể.

Sự khác biệt này được cho là do việc thống kê chưa đầy đủ một lượng hàng hóa đáng kể đi theo các con đường tiểu ngạch hoặc cách khác...

Sự khác biệt trong số liệu thống kê giữa Việt Nam và Trung Quốc (Nguồn: TS. Lê Đăng Doanh tổng hợp)
Sự khác biệt trong số liệu thống kê giữa Việt Nam và Trung Quốc (Nguồn: TS. Lê Đăng Doanh tổng hợp)

TS. Lê Đăng Doanh cho rằng, Việt Nam cần giảm phần nào sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc chính bằng cách tận dụng tối đa những cơ hội có được từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã và đang đàm phán, ký kết. Đặc biệt là với TPP, khi quy tắc xuất xứ đòi hỏi Việt Nam phải tự cung cấp lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa thay vì nhập khẩu như hiện nay.

Nguồn DVO