Thứ Bảy | 23/08/2014 10:51

Việt Nam lập 'đường bay vàng' qua không phận Campuchia

Việt Nam đã nhận được đồng tình từ phía Campuchia để triển khai đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận nước này.
Ngày 21/8, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã có buổi hội đàm với Phó thủtướng Vương quốc Campuchia Sok An trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia. Hai bên đã nhất trí tạothuận lợi cho việc thiết lập đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Campuchia và giao chocác cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.

Hai bên cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không của Việt Namvà Campuchia mở các đường bay mới giữa hai nước trong thời gian tới như Vietnam Airlines mở đườngbay Phú Quốc - Siem Reap, VietJet Air mở các đường bay Hà Nội/TP HCM - Siem Reap và TP HCM - PhnômPênh.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đường bay thẳng qua Lào,Campuchia sẽ rút ngắn hành trình bay từ Hà Nội - TP HCM, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho các hãnghàng không.

Đường bay hiện nay (màu đỏ) và đường bay thẳng theo đề xuất của ông Trần Đình Bá(màu vàng).

Trước đó, Việt Nam và Lào cũng đã thống nhất về nguyên tắc việc mở đường baythẳng Hà Nội - TP HCM qua Lào.

Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đã được lãnh đạo Bộ Giao thông giao Cụchàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt.

Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM đã được TS Trần Đình Bá, Hội Khoa họcKinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bayvòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máybay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.

Ông Bá tính toán, đường bay vòng đang "đốt" trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếngcủa các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãitrong khi đường bay nội thua lỗ. Để các hãng hàng không có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé chodân và thiết lập các đường bay thẳng.

Tuy nhiên, thời điểm năm 2012, Cục Hàng không đã trả lời các tính toán của ôngTrần Đình Bá là thiếu thông tin nên chưa có cơ sở khoa học. Ví dụ, kết quả tính toán đường bay vòngHà Nội- TP HCM của ông Bá là 1.556 km, nhưng đường bay này thực tế có chiều dài 1.274 km.

Nguồn VnExpress


Sự kiện