Việt Nam là một trong ba thị trường sơ khai hấp dẫn đầu tư nhất thế giới
FSG đã khảo sát hơn 200 khách hàng thành viên, trong đó có các công ty như Coca-Cola, General Electric, Novartis, Dell hay Akzo Nobel. Matt Lasov – Giám đốc bộ phận Tư vấn và Phân tích toàn cầu của FSG giải thích: "Chúng tôi thu thập dữ liệu về các nước mà những công ty này đang cân nhắc đầu tư thêm. Dần dần, chúng tôi sẽ có bức tranh tổng thể về thị trường ưu tiên của họ - nước nào họ có ý định mở rộng và nước nào sẽ bị bỏ qua".
Khảo sát này vừa cho thấy thái độ hiện tại của các công ty với thị trường sơ khai, vừa tiết lộ các chuyển biến trong tương lai. Thái độ này được tính bằng phần trăm công ty chọn một quốc gia nào đó vào danh sách tiền năng. Nếu được 50 trong 200 công ty để mắt, phần trăm của quốc gia đó sẽ là 25%.
Kết quả của khảo sát cũng cho thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa các khu vực. Trong 20 nước dẫn đầu, có tới 9 ở châu Phi cận Sahara. Alexander Benard - CEO Schulze Global đã thành lập một quỹ đầu tư 100 triệu USD tại Ethiopia. "Chúng tôi cho rằng quốc gia này có tiềm năng rất lớn", ông cho biết.
Trong khi đó, khu vực Đông Nam Á chỉ có một đại diện là Việt Nam, với tỷ lệ quan tâm là 24,7%. Trung Đông có Ảrập Xêút, Iraq và Kuwait. Mỹ Latin chỉ có Argentina và Venezuela.
Myanmar - điểm đầu tư hấp dẫn mới nổi đang dần mất sức hút khi chỉ được 4% công ty chọn vào danh sách xem xét. Việc này cho thấy các lãnh đạo công ty đã nhận ra nước này chưa đủ sẵn sàng để đón nhận vốn đầu tư nước ngoài trên mọi lĩnh vực.
Bên cạnh đó, cũng không có gì ngạc nhiên khi Ukraine là nước bị giảm chú ý mạnh nhất, với mức giảm 12,5%. Dù các nhà đầu tư vẫn có lời trên thị trường tài chính, các công ty lại không coi đây là sự lựa chọn dài hạn.
Nhìn chung, sự quan tâm của các công ty so với thị trường sơ khai đã giảm. 80 các nước trong khảo sát bị giảm phần trăm so với năm ngoái.
Lasov cho rằng nguyên nhân không nằm ở yếu tố nền tảng của các nước này, mà chủ yếu do các công ty bắt đầu quay lại thị trường phát triển. "Trong những năm qua, nhóm nước phát triển đã hồi phục và thu hút sự chú ý của các công ty. Trong khi đó, doanh nghiệp cũng nhận ra dân số tại một vài thị trường sơ khai quá ít. Vì thế, xây dựng hoặc quản lý một doanh nghiệp tại thị trường nhỏ như vậy có vẻ không đáng", ông nói.
Nguồn VnExpress