Thứ Bảy | 31/01/2015 08:41

“Việt Nam không độc quyền trong phân phối xăng dầu”

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng nhiều người dùng từ “độc quyền” trong phân phối xăng dầu hiện nay là không chính xác.

“Hiện nay, Việt Nam có 19 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam và c ó thể khẳng định giá xăng dầu của chúng ta đã bám sát giá cả thị trường thế giới”, Thứ trưởng Hải nói.

Theo Thứ trưởng Hải, 19 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu này phải đảm bảo hậu cần, kho bãi, các thiết bị, kể cả xăng dầu trong hệ thống phân phối… Đồng thời được Bộ Công Thương, địa phương giám sát kiểm tra, đảm bảo an ninh năng lượng xăng dầu với sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Công Thương về việc lập kho tạm trữ 1,5 triệu tấn dầu, ông Hải cho biết việc dự trữ nằm trong kế hoạch của các doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải có kế hoạch kinh doanh của mình, thông tin cụ thể hơn chúng tôi sẽ cung cấp thêm sau”, Thứ trưởng Hải nói.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng 30/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận chủ trương dự trữ được Bộ Công Thương đề xuất trước đó và yêu cầu không bán dầu dưới giá sản xuất.

Theo thông tin từ Tập đoàn Dầu khí, lượng dự trữ này có thể đến từ cả nguồn nhập khẩu và  khai thác trong nước. Quan điểm mua dầu về dữ trự cũng từng được Chủ tịch UBND TP HCM - Lê Hoàng Quân đưa ra cách đây một tháng, tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương.

Nguồn Bizlive