Việt Nam không còn trên bảng thị trường bán lẻ hấp dẫn
Điều này có thể coi như ví dụ cho sức hấp dẫn thị trường đã xuống thấp, không được đánh giá cao như thời điểm mới gia nhập WTO, trong khi các rào cản về môi trường đầu tư và kinh doanh được cải thiện nhiều.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5/2012 tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 952,2 nghìn tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,6%. Đây là mức tăng khá khiêm tốn so với mức tăng của các năm gần đây.
Một thống kê của Bộ Công Thương cho hay, đến cuối năm 2011, cả nước có 638 siêu thị tại 59/63 tỉnh, thành phố, tăng 12,52% so với năm 2010 và 117 trung tâm thương mại tại 32/63 tỉnh, thành phố, tăng 23,15% so với năm 2010. Số lượng siêu thị thành lập mới 5 năm sau khi gia nhập WTO (2007- 2011) so với giai đoạn 2002- 2006 tăng hơn 20% (303/251 siêu thị) trong khi số trung tâm thương mại thành lập mới tăng hơn 72% (62/36 trung tâm).
Với việc mở cửa thị trường, các tập đoàn lớn trên thế giới như Metro, Casino (Pháp), trung tâm mua sắm Parkson (Malaysia), Lotte (Hàn Quốc)… đã và đang tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, số lượng phân phối của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang tăng. Tuy nhiên những nhà đầu tư nước ngoài vẫn e ngại khi tham gia thị trường bán lẻ, nhất là yêu cầu về "Kiểm tra nhu cầu kinh tế" (ENT), một rào cản đối với việc mở thêm các cơ sở bán lẻ mới.
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, đại diện Phòng Thương mại châu Âu đã nói rằng rào cản này là "một ví dụ điển hình về việc áp dụng khác nhau giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài, khi mà ENT không áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước nhưng lại áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài".
Nguồn VnEconomy