Thứ Hai | 10/12/2012 10:41

Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư góp vốn tư nhân

Thi trường góp vốn tư nhân Bắc Mỹ đắt đỏ, rủi ro về môi trường kinh doanh ở Trung Quốc khiến nhà đầu tư quay sang các thị trường Đông Nam Á.
Theo khảo sát mới đây của công ty đầu tư góp vốn tư nhân Coller Capital, 20% nhà đầu tư trả lời khảo sát cho biết, họ quan tâm đến các nền kinh tế châu Á như Việt Nam, Indonesia hơn các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ.

Năm 2010, theo khảo sát của Grant Thornton Việt Nam, 67% nhà đầu tư nước ngoài nhận xét Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Các nhà đầu tư nhận định khác nhau về triển vọng của Việt Nam. Theo khảo sát của McKinsey, có nhà đầu tư cho rằng tiềm năng ở Việt Nam chỉ là "ngắn hạn", tuy nhiên cũng có nhà đầu tư lại cho rằng Việt Nam có vẻ đang "lặp lại những thành tựu của Trung Quốc thập kỷ trước".

Trong khi đó, theo khảo sát của Coller Capital, hơn 50% trong số 131 nhà đầu tư được hỏi cho biết, ngành đầu tư góp vốn tư nhân đã quá lạc quan vào Trung Quốc, trong khi 69% nhà đầu tư có quan điểm tương tự đối với Ấn Độ do những lo ngại về bất ổn chính trị, tham nhũng.

Khảo sát cũng cho thấy lo ngại của nhà đầu tư về triển vọng đầu tư dài hạn tại Mỹ khi các khoản đầu tư ở thị trường góp vốn tư nhân lớn nhất này trở nên đắt đỏ.

2/3 nhà đầu tư Bắc Mỹ cho biết, sự kém hiệu quả của các vụ bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần. Thực tế, hoạt động IPO toàn cầu yếu đi kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008.

Khảo sát trên được thực hiện với các nhà đầu tư góp vốn tư nhân từ Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

Đầu tư góp vốn tư nhân là một công cụ hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, thuộc phần vốn chủ sở hữu, do một nhà đầu tư (phần lớn trong các trường hợp là một định chế tài chính) mua tạm thời một phần vốn của doanh nghiệp (đóng vai trò như một chủ sở hữu tạm thời).Các doanh nghiệp này thường là các doanh nghiệp chưa niêm yết, có tiềm năng lớn, năng động trong cách ngành có nhiều hứa hẹn với mục đích là kiếm lời bằng việc tham gia vào vốn của doanh nghiệp trong khoảng thời gian trung và dài hạn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện