Bối cảnh thị trường kém khả quan hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ logistics. Ảnh: Aseanlines
Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics toàn cầu
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố, năm 2023, Việt Nam đứng thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics, thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng vị trí với Philippines. Tốc độ tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam bình quân hàng năm từ 14-16%.
Bối cảnh thị trường kém khả quan hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ logistics. Ngoài sức ép cạnh tranh về dịch vụ, các tiêu chuẩn mới của quốc tế và trong nước về môi trường và an toàn giao thông, an toàn lao động cũng đặt các doanh nghiệp dịch vụ logistics trước yêu cầu đổi mới. Các doanh nghiệp logistics toàn cầu khi thuê ngoài dịch vụ yêu cầu tiêu chuẩn khí thải, đòi hỏi doanh nghiệp logistics phải chủ động đầu tư, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng “xanh hóa”, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm phát triển bền vững.
So với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp logistic Việt Nam đang nắm giữ nhiều cơ sở hạ tầng, tài sản phục vụ hoạt động kinh doanh. Khối này cũng có lợi thế am hiểu tập quán kinh doanh và khách hàng nội địa, nhưng hoạt động còn đơn lẻ, năng lực tài chính, quản trị còn hạn chế....
Theo nghiên cứu khảo sát của S&P Global 2023, có tới 67% ý kiến doanh nghiệp vận tải và logistics tham gia cho rằng cần phải triển khai chiến lược chuyển đổi số. Với vận chuyển hàng hóa cần phải tăng cường năng lực số hóa. Giám đốc Điều hành SLP Vietnam, ông Edwin Chee cho rằng, việc đầu tư vào hệ thống kho thông minh, trung tâm phân phối và cơ sở vật chất đa phương thức hiện đại sẽ hợp lý hóa hoạt động và cho phép vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn. Áp dụng các công nghệ như internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và tự động hóa có thể tăng cường đáng kể hiệu quả hoạt động, quản lý hàng tồn kho, tối ưu hóa tuyến đường và dịch vụ khách hàng.
Có thể bạn quan tâm:
Doanh nghiệp cảng bắt đầu phục hồi khi giá cước được dự báo đã chạm đáy