Việt Nam đứng gần đáy khu vực về chất lượng quản trị doanh nghiệp
Thẻ điểm được đánh dựa trên 5 tiêu chí là quyền cổ đông; đối xử bình đẳng với cổ đông; vai trò của các bên liên quan; minh bạch và công bố thông tin; trách nhiệm của hội đồng quản trị. Trước mắt, IFC khảo sát 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sản HSX và HNX tính tới ngày 1/1/2011, chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa. 80 công ty trên HSX và 20 công ty trên HNX. |
Theo kết quả của IFC, năm 2011, kết quả chung của doanh nghiệp Việt Nam đạt 42,5% (tỷ lệ càng cao chất lượng quản trị càng tốt). Tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn kết quả của năm 2009 (43,9%) và 2010 (44,7%); chưa đạt mức trung bình của IFC.
Lý giải về việc điểm xếp hạng của Việt Nam thấp hơn năm trước, bà Anne Molyneux , Chuyên gia tư vấn quốc tế về quản trị công ty, tư vấn dự án cho biết một trong những nguyên nhân là năm 2011 bổ sung thêm 25 doanh nghiệp (2 năm trước chỉ tiến hành khảo sát trên 75 doanh nghiệp). Trong 25 doanh nghiệp này có 22 doanh nghiệp mới niêm yết nên việc tuân thủ các quy định pháp luật chưa chặt chẽ.
Ngoài ra, về câu hỏi liệu điểm số của Việt Nam thấp so với các nước khác có ảnh hưởng tới quyết định của nhà đầu tư nước ngoài. Bà Anne cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng rất nhiều tiêu chí để xác định mục tiêu đầu tư. Các nhà đầu tư ban đầu nhìn vào lĩnh vực kinh doanh, lựa chọn khu vực dự kiến đầu tư, sau đó nhìn vào tình hình quản trị của từng doanh nghiệp và cả đánh giá chung của quốc gia. Do đó, hệ số của Việt Nam sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quyết định của nhà đầu tư, bởi nó thể hiện mức độ quản trị của quốc gia đó.
Tại hội thảo, có thành viên hỏi về việc tại sao có thêm nhiều quy định mới về quản trị doanh nghiệp mà điển hình là Thông tư 121/TT-BTC quy định về quản trị công ty áp dụng cho công ty đại chúng, tuy nhiên điểm số lại đi xuống. Bà Anne cũng thừa nhận có thể hệ thống tính điểm là chưa đầy đủ.
Nguồn Khampha