Thứ Hai | 24/03/2014 15:30

Việt Nam cử tàu nào tham gia diễn tập KOMODO?

Tàu Bệnh viện HQ-561 (Khánh Hòa 01) tham gia diễn tập đa phương Hải quân ASEAN (KOMODO) tại Indonesia từ ngày 29/3 đến 3/4.

Trước khi lên đường tham gia diễn tập, sáng 23/3, tại Cam Ranh, Khánh Hòa, Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng Tham mưu trưởng đã kiểm tra công tác chuẩn bị của lực lượng Hải quân Việt Nam.

Trung tướng Trần Quang Khuê đã nghe các cơ quan của Quân chủng Hải quân và các lực lượng quân y, công binh báo cáo về các nội dung, tình huống đoàn Hải quân Việt Nam sẽ thực hiện diễn tập.

Tại đây, Phó Tổng Tham mưu trưởng đã trực tiếp kiểm tra tàu Bệnh viện HQ-561. Được cử tham gia cuộc diễn tập sắp tới, HQ-561 được trang bị nhiều thiết bị y tế tân tiến, và có khả năng kết nối hình ảnh trực tiếp với các bệnh viện quân đội trong trong trường hợp cần hỗ trợ.

Tàu HQ-561 hạ thủy ngày 26/4/2012 và đi vào hoạt động đầu năm 2013. Tàu có tải trọng 2.070 tấn, chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. Tàu được trang bị hệ thống kết nối hoàn toàn tự động và hiện đại, hệ thống truyền hình, điện thoại kết nối vệ tinh.

Ngoài nhiệm vụ vận tải chở quân, chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt cho các đảo, nhà giàn DK1 và ngư dân, tàu Khánh Hòa 01 còn có đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh như một bệnh viện thu nhỏ.

Tàu Bệnh viện HQ-561

Tàu Bệnh viện HQ-561

Tàu HQ-561 được đầu tư hiện đại với 15 giường bệnh, 3 buồng bệnh, 1 kho vật tư, 1 kho thuốc và nhiều phòng chức năng như: phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, phòng mổ, nội soi, siêu âm…

Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện T.Ư Quân đội 175 qua hệ thống vệ tinh Vinasat. Qua đó, đội ngũ bác sĩ trên tàu có thể nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ đất liền trong các ca phẫu thuật phức tạp khi trên biển.

Một đặc điểm riêng của HQ-561 là tàu được trang bị buồng giảm áp có thể cấp cứu cùng lúc từ 8 đến 10 người. Buồng giảm áp này là buồng chuyên ngành về y học biển, thu dung và điều trị các bệnh nhân bị tai biến do lặn sâu dưới nước. Hiện nay, buồng giảm áp này hiện đại nhất Việt Nam.


Nguồn Báo Đất Việt


Sự kiện