Thứ Sáu | 02/11/2012 16:56

Việt Nam có thể thiếu than nghiêm trọng vào năm 2015-2020

Để đáp ứng đủ lượng than cho nền kinh tế, ngành phải xây dựng tối thiểu 10 mỏ mới với công suất 2-2,5 triệu tấn.
Theo tính toán của Quy hoạch Điện VII, từ năm 2015, Việt Nam đã phải nhập khẩu than. Đến năm 2020 than tiêu chuẩn cần cho điện tối thiểu khoảng 67 triệu tấn/năm.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đến năm 2015 ngành than phải đạt sản lượng khai thác 55 triệu tấn than sạch (58 - 60 triệu tấn than nguyên khai).

Tuy nhiên, điều kiện khai thác hiện nay tại các mỏ lộ thiên đang xuống sâu, bắt buộc phải tăng khai thác than hầm lò với nhiều khó khăn và có nguy cơ thiếu than trong những năm sắp tới.

Đầu tư phát triển mỏ còn nhiều khó khăn

Để đáp ứng được lượng than 55 triệu tấn vào năm 2015, ngành phải khai thác được thêm 20 triệu tấn than nguyên khai nữa. Như vậy ngành phải xây dựng tối thiểu 10 mỏ mới với công suất từ 2 đến 2,5 triệu/năm. Tuy nhiên, ngành than cho biết có nhiều khó khăn, vướng mắc để triển khai phát triển mỏ.

Thứ nhất, hiện tại việc cấp phép khai thác, cấp phép thăm dò còn vướng mắc. Thứ hai, thời gian xây dựng một mỏ hầm lò mới với công suất từ 2 triệu tấn đến 2,5 triệu tấn/năm phải mất từ 6 đến 7 năm. Số tiền cần cho trước mắt để xây dựng được 10 mỏ mới là 3,5 tỷ USD.

Nếu xây cả 28 mỏ mới, mở rộng 61 mỏ cũ theo chỉ đạo của Chính phủ, vốn cần đầu tư tới hàng chục tỷ USD. Trong khi đó, hiện tại ngành than đang thiếu vốn trầm trọng do giá than bán cho điện rất dưới giá thành, sản lượng và giá bán than xuất khẩu giảm, giá thành khai thác tăng cao nên không có lãi và không đủ điều kiện để thực hiện chủ trương đầu tư phát triển.

Sử dụng nguồn than chưa hợp lý, khó khăn trong nhập khẩu than

Trong thực tế lượng than khai thác nhiều nhất là than cám 6, cám 6A, cám 6B… nhưng trong lúc đó các nhà máy nhiệt điện chạy than đang sử dụng nhiều loại than cám 5, than cám 4B còn các nhà máy ngành xi măng có nơi đang sử dụng than cám 3.

Điều này nói lên các nhà máy nhiệt điện than cần đổi mới công nghệ lò hơi bằng các lò hơi sử dụng được các loại than xấu nêu trên cũng như các nhà máy xi măng, các nhà máy hóa chất cần đổi mới công nghệ để sử dụng các loại than tương tự.

Ngoài ra, ngành than còn có nhiệm vụ nhập khẩu than để cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ. Ngành than cũng đã thăm dò một số nước có khả năng xuất khẩu than như Indonesia, Australia và một số nước khác nhưng việc mua than của các nước này là không đơn giản, đặc biệt là than dùng cho các nhà máy nhiệt điện.

Nếu không có những đột phá mới về cơ chế chính sách của Nhà nước, đến năm 2015, năm 2020 sẽ không đủ than cung cấp cho hàng chục nhà máy nhiệt điện.

Nguồn Báo Hà Nội mới


Sự kiện