Thứ Sáu | 09/11/2012 20:26

Việt Nam có thể thành nước sản xuất cao su lớn thứ 3 thế giới

Việt Nam ước tính sản xuất 955.000 tấn cao su tự nhiên trong năm nay, vượt Malaysia để vươn lên đứng thứ ba thế giới.
Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) hôm nay 9/11 cho biết, ước tính Việt Nam sản xuất 955.000 tấn cao su tự nhiên năm nay, tăng 17,6% so với năm ngoái, vượt Malaysia để thành nước sản xuất cao su lớn thứ 3 thế giới.

Trước đó, trong báo cáo tháng 9, ANRPC dự báo sản lượng cao su Việt Nam đạt 930.000 tấn, vượt sản lượng 920.000 tấn của Ấn Độ và chính thức đứng vị trí thứ 4 thế giới.

Với mức tăng sản lượng như thế này, Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường cao su thế giới. Việc này cũng lý giải cho những nỗ lực gần đây của Thái Lan, Indonesia và Malaysia nhằm thuyết phục Việt Nam tham gia vào Hội đồng cao su quốc tế (ITRC).

Được thành lập cách đây 10 năm, ITRC gồm ba nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới là Indonesia, Thái Lan và Malaysia, với mục tiêu chính là bình ổn giá cao su. Ba nước này đóng góp 70% sản lượng cao su toàn cầu.

Phía Thái Lan cho biết, trong năm nay Việt Nam sẽ tham dự cuộc họp vào tháng 12 tới của ITRC với vai trò là quan sát viên. Có nhiều khả năng, Việt Nam sẽ đồng ý tham gia làm thành viên của tổ chức này. Và nếu như vậy, ITRC sẽ chiếm 80% tổng sản lượng cao su toàn cầu.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện