Thứ Ba | 24/04/2012 15:47

“Việt Nam cắt giảm lãi suất quá nhiều và quá nhanh”

Những đợt cắt giảm lãi suất mạnh tay, đột ngột sẽ làm tăng nghi ngại trong giới đầu từ về khả năng cân bằng cán cân thanh toán và đồng nội tệ".

Đó là lời cảnh báo từ công ty quản lý đầu tư Alliance Bernstein về rủi ro kinh tế mà đất nước đang tiến vào sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cắt giảm lãi suất quá nhanh.

Nối tiếp mức cắt giảm 1% vào giữa tháng Ba, chỉ một tháng sau đó NHNN tiếp tục đưa ra chính sáchcắt giảm tương tự. Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 14% xuống 13% và lãi suất chiết khấu giảm xuống 11%từ mức 12%. Trước đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã hàm ý chỉ giảm lãi suất một cách thận trọng với khoảng 1%cho mỗi quý.

Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ công bố tăng trưởng kinh tế quý I/2012 chỉ đạt 4%,so với 6,1% trong quý trước đó.

Trong một thông báo, Alliance Bernstein viết: "Theo quan điểm của chúng tôi, những nhà hoạchđịnh chính sách Việt Nam đã bỏ lỡ một cơ hội hiếm có từ môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi để táithiết lòng tin của thị trường vào VND và đẩy dự trữ ngoại hối lên một mức an toàn hơn."

Alliance Bernstein cảnh báo, những cải thiện gần đây trong cân bằng cán cân thương mại là do sảnlượng nhập khẩu đối với hàng hóa vốn đã giảm mạnh, mà nguyên nhân chính là các doanh nghiệp đã dừngđầu tư trong nước chứ không phải bắt nguồn từ những nguyên nhân tích cực. Tuy vậy, lãi suất xuốngthấp có thể đảo ngược tình hình.

Về mặt tích cực, nới lỏng chính sách tiền tệ có thể giảm nguy cơ đổ vỡ hệ thống ngân hàng, giảmtỷ lệ nợ xấu. Tuy nhiên, theo Alliance Bernstein, động thái này cũng gia tăng áp lực lên nền kinh tế, tạo rủiro về một vòng luẩn quẩn với mô hình "bong bóng phình to rồi lại nổ" tại Việt Nam.

Nguồn CafeF


Sự kiện