Minh Đức Thứ Hai | 13/08/2018 16:38

Việt Nam bị thiệt hại thế nào trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung?

Việt Nam, Philippines và Indonesia có nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng từ cuộc chiến thương mại xoắn ốc giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hậu quả như Đại suy thoái kinh tế

Mỹ sẽ áp thuế lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc


Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc xảy ra, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của tất cả các quốc gia còn lại. Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển, phụ thuộc rất lớn vào hai nền kinh tế trên, nên sự ảnh hưởng sẽ là không hề nhỏ.

Khi Trung Quốc và Mỹ bị hạn chế nhập khẩu hàng hoá lẫn nhau, điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp, Chính phủ hai nước sẽ tìm các biện pháp tháo gỡ: Tìm cách xuất khẩu, tiêu thụ hàng hoá vào các thị trường mới. Áp dụng các chính sách để khuyến khích tiêu dùng nội địa… Khi đó kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với hàng loạt khó khăn:

Viet Nam bi thiet hai the nao trong cuoc chien thuong mai My-Trung?
Xuất khẩu của Việt Nam và các nước ASEAN vào Mỹ và Trung Quốc

Khi có sự cạnh tranh của hàng hóa Trung Quốc, Mỹ thì hàng hóa Việt Nam thực sự sẽ khó cạnh tranh về chất lượng khi muốn xâm nhập vào thị trường các nước trên thế giới, nguy cơ mất thị phần, nguy cơ bị đào thải là rất lớn. Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam không thay đổi kịp sẽ không thể giữ được các đối tác xuất khẩu, hoặc giảm các hợp đồng xuất khẩu, nguy cơ doanh nghiệp bị thu hẹp quy mô, dẫn đến phá sản, tình trạng thất nghiệp sẽ tăng cao.

Khi Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu các mặt hàng mà Chính phủ Mỹ cấm, sang xuất khẩu vào thị trường các nước khác, trong đó có Việt Nam, khiến cho việc cạnh tranh của hàng nội địa là vô cùng khó khăn.

Việt Nam đang là thị trường xuất khẩu lớn của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ có các chính sách để tiếp tục đưa hàng hóa vào Việt Nam với rất nhiều tiêu chí được đảm bảo: Chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, người tiêu dùng sẽ tính toán, và có thể lựa chọn sử dụng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc thay vì thói quen sử dụng hàng Việt, như thế sẽ khiến cho các doanh nghiệp Việt có thể thất bại ngay tại sân nhà.

Một số sản phẩm, hàng hóa của Trung Quốc đang được Việt Nam nhập về gia công, chế tác rồi xuất sang Mỹ, nếu Việt Nam tăng quy mô lớn, nhập về nhiều hơn có thể Mỹ sẽ áp dụng biện pháp điều tra, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang xuất khẩu các mặt hàng đó, Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế thậm chí, cấm không xuất khẩu sang thị trường Mỹ nữa.

Viet Nam bi thiet hai the nao trong cuoc chien thuong mai My-Trung?
Việt Nam xuất khẩu ngày càng mạnh so với các nước trong khu vực

Đây là khó khăn không chỉ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam mà là của tất cả các quốc gia khác trên thế giới, khi các doanh nghiệp Trung Quốc, doanh nghiệp Mỹ thực hiện giải pháp tăng tiêu dùng hàng nội địa. Đặc biệt thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, với thị trường Mỹ, Việt Nam cũng có lợi thế xuất khẩu một số mặt hàng vì thế sự ảnh hưởng lại càng sâu sắc hơn. Việc cạnh tranh sẽ vô cùng khốc liệt và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hàng hoá của Việt Nam muốn khẩu khẩu được vào hai quốc gia này.