Thứ Tư | 26/12/2012 09:41

Việt Nam - Campuchia mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều đến 2015 đạt 5 tỷ USD

Hai nước cũng phấn đấu du lịch tăng trưởng trên 30%/năm, phấn đấu đưa vào vận hành từ 5-7 dự án trong 3 năm tới.
Ngày 25/12/2012, tại Phnompenh, Campuchia, Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen đã có buổi gặp mặt Đại diện Hiệp Hội các Nhà đầu tư Việt Nam tại Campuchia (AVIC).

Tại buổi tiếp kiến, Chủ tịch AVIC đồng thời là chủ tịch ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ông Trần Bắc Hà đã báo cáo kết quả 3 năm hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam sang Campchia và những định hướng thời gian tới, đồng thời đề xuất về mục tiêu hành động cho giai đoạn 2012-2015.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2015 đầu tư trực tiếp của Việt Nam vào Campchia đạt 3-3,2 tỷ USD; kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD và du lịch tăng trưởng trên 30%/năm.

Phấn đấu đưa vào vận hành từ 5-7 dự án như dự án Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnompenh; Nhà máy đường cồn điện 2; Dự án trồng cây cao su (của Hoàng Anh Gia Lai, CT Group); hoàn thành việc khai phá và trồng mới cho toàn bộ quỹ đất được Campuchia giao cho các dự án cao su.

Chủ tịch AVIC cũng đề xuất với Thủ tướng Campuchia các biện pháp như 2 nước sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần để giảm chi phí chồng chéo cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư; nghiên cứu ký kết Hiệp định ưu đãi/hợp tác song phương giữa hai nước trong các lĩnh vực mỏ, năng lượng, nông nghiệp.

Thành lập Tổ công tác hỗn hợp giữa hai nước để định kỳ rà soát, trao đổi, đánh giá hoạt động đầu tư của Việt Nam tại Campuchia; cho phép AVIC được định kỳ hàng quý làm việc và có báo cáo định kỳ hàng năm cho Thủ tướng; đồng thời Thủ tướng Campuchia cho phép các nhà đầu tư Việt Nam được gặp gỡ và trực tiếp báo cáo về tình hình hoạt động và những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án tại Campuchia.

Về phía cộng đồng nhà đầu tư, AVIC sẽ tiếp tục làm tốt các hoạt động đầu tư sang Campuchia, tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư.

Nguồn Khampha


Sự kiện