Thứ Tư | 24/10/2012 11:35

Viet Capital Bank tăng trưởng tín dụng 20% sau 9 tháng

Ngân hàng hầu như không khuyến khích cho vay lĩnh vực chứng khoán và chưa có kế hoạch tăng vốn hay tham gia tái cấu trúc với ngân hàng khác.
Ông Nguyễn Hoài Nam-Phó Tổng giám đốc VietCapitalBank
Ông Nguyễn Hoài Nam-Phó Tổng giám đốc Viet Capital Bank
Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (Viet Capital Bank, Bản Việt) đã có cuộc trao đổi bên lề hội thảo "VietCapital Vietnam Access Day" – “Kết nối cơ hội đầu tư”.

Ông có thể cho biết về kết quả kinh doanh của Ngân hàng trong 9 tháng đầu năm nay, đặc biệt là so với kế hoạch năm 2012?

Cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt việc áp trần lãi suất của mọi khoản vay về dưới 15%, phần nào làm giảm lợi nhuận của Bản Việt, ảnh hưởng tới việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Ngân hàng thời gian qua cũng điều chỉnh giảm tất cả các lãi suất cho vay và huy động theo quy định chung.

Những thu nhập chính của Bản Việt đến từ mảng nào, thưa ông?

Cũng như nhiều ngân hàng khác, thu nhập chính của Bản Việt vẫn đến từ hoạt động tín dụng.

Ngoài ra, từ hơn một năm nay, Bản Việt cũng đang đầu tư vào công nghệ thông tin và con người, và dần dần phát triển mảng dịch vụ nhằm tăng tỷ trọng dịch vụ trong tổng doanh thu.

Về tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cho đến nay của Bản Việt?

Mặc dù nhiều ngân hàng gặp khó khăn, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng thấp, thậm chí là bị âm nhưng riêng với Bản Việt, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của chúng tôi đạt hơn 20% qua 9 tháng.

Trước đó, tại thời điểm cuối tháng 6/2012, ngân hàng đã đạt tỷ lệ tăng trưởng tín dụng 17%.

Ông có thể chia sẻ thêm về nhóm khách hàng của Bản Việt?

Hiện nay, Bản Việt mở rộng sang nhóm khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ với ưu tiên là các công ty trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, đặc biệt là các công ty có nhu cầu vay vốn rõ ràng, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính lành mạnh.

Còn lĩnh vực cho vay chứng khoán và bất động sản, thưa ông?

Có thể thấy, đối tượng cho vay thuộc lĩnh vực chứng khoán và bất động sản nói chung đều gặp nhiều khó khăn.

Riêng với Bản Việt, các khoản vay liên quan đến bất động sản không quá lo ngại và vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng. Bản Việt không hạn chế tất cả các khoản vay về bất động sản, nếu khách hàng có nhu cầu thực sự, chứng minh thu nhập, chứng minh khả năng thanh toán và các tài sản thế chấp có thể định giá hợp lý theo quy định của Nhà nước thì Ngân hàng vẫn cho vay.

Hiện nay hầu như Bản Việt không khuyến khích cho vay trong lĩnh vực chứng khoán vì thị trường này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Bản Việt cũng đã khống chế tỷ lệ nợ xấu dưới mức 3%.

Sắp tới, Ngân hàng Bản Việt có ý định tăng vốn hay tham gia tái cơ cấu ngân hàng nào không?

Hiện Bản Việt chưa có kế hoạch tăng vốn hay tham gia tái cấu trúc với bất kỳ ngân hàng nào mà vẫn tập trung phát triển nội lực là chính.

Và như tôi đã đề cập ở trên, Ngân hàng sẽ tập trung cho phát triển nhân lực, công nghệ thông tin để phát triển dịch vụ và mở rộng mạng lưới.

Nguồn vietstock


Sự kiện