Thứ Ba | 14/06/2016 14:57

Video ngành cà phê Tây Nguyên đang hứng chịu hạn hán khốc liệt nhất 60 năm

Tại Tây Nguyên, ngành nông nghiệp nói chung và ngành cà phê nói riêng chịu tác động mạnh mẽ nhất của biến đổi khí hậu.

Trong những năm qua, biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đã tạo nên các hiện tượng thời tiết cực đoan. Đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21 vì biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái, tài nguyên môi trường và cuộc sống của con người.

Việt Nam được đánh giá là một trong năm nước chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu. Những tháng đầu năm 2016, tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn và thời tiết thất thường đang gây ảnh hưởng tiêu cực ở nhiều mức độ khác nhau lên khắp mọi miền đất nước.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa), tại Tây Nguyên, ngành nông nghiệp nói chung và ngành cà phê nói riêng chịu tác động mạnh mẽ nhất của biến đổi khí hậu, đây cũng là đợt hạn khốc liệt nhất và bà con nông dân các tỉnh Tây Nguyên phải trải qua trong 60 năm trở lại đây. Trong thời gian qua, hàng nghìn héc ta cà phê của nông dân phải chịu cảnh thiếu nước tưới, nhiều diện tích đã cháy khô, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cà phê niên vụ 2015/2016 và các niên vụ tới. Vicofa cho biết, đời sống của người dân đang trở nên bấp bênh và chi phí sản xuất tăng cao khiến nhiều người nghĩ đến việc chặt bỏ vườn cà phê để trồng hồ tiêu hay các cây trồng khác.

Để có cái nhìn rõ nhất về tình trạng khô hạn hiện nay ở Tây Nguyên, Vicofa đã thực hiện phóng sự này trong chuyến đi thực tế đến những vùng trọng điểm trồng cà phê của các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng.

Nguồn Vicofa