Ảnh: Vietjet Air

 
Sơn Mai Chủ Nhật | 02/08/2020 16:00

Vì sao Vietjet Air vẫn có lợi nhuận trong thời dịch bệnh?

Nếu Vietnam Airline báo lỗ trong cà 2 quý đầu năm khủng thì Vietjet Air vừa công bố kết quả kinh doanh quý II nhiều khả quan.

Vietjet Air lãi nghìn tỉ

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh gây bất ngờ với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.063 tỉ đồng, tăng 71% so với cùng năm trước và cải thiện đáng kể so với mức lỗ 989 tỉ đồng của quý I/2020.

Vì đâu Vietjet Air vẫn lãi trong khi đường bay quốc tế ngừng hoạt động và chỉ trông chờ những chuyến bay nội địa? Thực tế, ngoài hoạt động vận tải hàng không, Vietjet Air cũng thực hiện nhiều giải pháp thương mại tài chính để cải thiện tình hình kinh doanh trong suốt 6 tháng vừa qua.

Vietjet Air vẫn thua lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh chính là vận tải hàng không. Giống như các doanh nghiệp trong ngành, Vietjet vẫn chịu tác động lớn từ đại dịch COVID-19. Theo đó, doanh thu kinh doanh vận tải hàng không của riêng công ty mẹ giảm 80% trong quý II xuống 1.970 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế lỗ 1.122 tỉ đồng.

Ảnh: Brands Vietnam
Ảnh: VJ

Vietjet cho biết, mặc dù thực hiện cách ly toàn xã hội trong tháng 4, hãng vẫn thực hiện được 300 chuyến bay chuyên dụng cho hàng hóa và 14.000 chuyến bay thương mại trong quý. Thị trường hàng không nội địa phục hồi trở lại vào tháng 6, Vietjet thực hiện bình quân 300 chuyến bay mỗi ngày giúp cải thiện một phần kết quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, trong quý II, Vietjet ghi nhận 3.169 tỉ đồng từ hoạt động chuyển giao quyền sở hữu và thương mại tàu bay (SLB) và ghi nhận khoản lãi gộp 2.000 tỉ đồng từ hoạt động này.

Ngoài ra doanh thu tài chính tăng đột biến lên 1.174 tỉ đồng so với 142 tỉ đồng của cùng kỳ, chủ yếu là lãi chênh lệch tỉ giá và thu nhập tài chính khác. Ở phần chi phí tài chính, Vietjet ghi nhận hoàn nhập 690 tỉ đồng dự phòng giảm giá chứng khoán cho khoản đầu tư vào PV OIL. Tuy nhiên phát sinh khoản lỗ chênh lệch tỷ giá 710 tỉ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet đạt 12.200 tỉ doanh thu, bằng 50% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 73 tỉ đồng.

Các công ty phục vụ ngành hàng không đều thu lỗ

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airline có kết quả kinh doanh không như mong muốn. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II vừa công bố, doanh thu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giảm 68% so với quý I, còn 6.000 tỉ đồng. Vietnam Airlines bị COVID-19 tác động nặng nề trong quý II khi không còn chuyến bay thương mại quốc tế và hạn chế khai thác nội địa trong giai đoạn giãn cách xã hội hồi đầu tháng 4.

Dù các chi phí bán hàng, tài chính, quản lý doanh nghiệp giảm mạnh...Vietnam Airlines vẫn ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ 4.030 tỉ đồng trong quý II. Như vậy, lũy kế 6 tháng đầu năm, hãng hàng không quốc gia đã lỗ hơn 6.642 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp suất ăn cho các hãng hàng không. Với việc cung cấp trung bình 22.000 suất ăn mỗi ngày cho các chuyến bay quốc nội, quốc tế từ sân bay Nội Bài, công ty thu về hàng chục tỉ đồng lợi nhuận mỗi năm.

Ảnh:
Ảnh: TL

Doanh thu quý II của Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài thấp nhất trong nhiều năm và lợi nhuận lần đầu là con số âm. Trong 3 tháng vừa qua, doanh thu thuần của NCS là 32 tỉ đồng, giảm 81% so với cùng kỳ 2019. So với quý I ngay trước đó, doanh thu công ty giảm hơn 70%. Doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh chính cung cấp suất ăn (đóng góp hơn 70% doanh thu) và mảng cung cấp dịch vụ vệ sinh dụng cụ, giặt là, quản lý kho bãi, hỗ trợ thủ tục hải quan cho các hãng hàng không đều giảm mạnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của NCS đạt 145 tỉ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ 2019. Công ty lỗ ròng 18 tỉ đồng sau 2 quý trong khi cùng kỳ năm trước có lợi nhuận 24 tỉ đồng. Tương tự NCS, Sasco cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 dù chưa đến mức thua lỗ nhờ doanh thu tài chính lớn. 6 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng miễn thuế ở sân bay Tân Sơn Nhất đạt 52 tỉđồng, chỉ bằng 20% so với nửa đầu 2019.

Với tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, các hãng hàng không rất chật vật để kinh doanh và Vietnam Airline liên tục xin được hỗ trợ để cứu vãn tình hình kinh doanh ngày càng thê thảm.

► Các hãng hàng không Việt chịu sức ép thua lỗ