Thứ Hai | 08/07/2013 13:34

Vì sao USD tăng nóng?

Giá USD có thể tăng do nhu cầu gom USD để nhập lậu vàng và không loại trừ thị trường ngoại hối xuất hiện yếu tố đầu cơ.
Giá USD trong các ngân hàng tuần trước lên kịch trần tại 21.246 đồng, giá mua cũng neo ở mức cao quanh 21.220 đồng. So với tuần trước đó, giá USD ngân hàng đã tăng trên 100 đồng. Đầu tuần này, giá USD được một số ngân hàng tiếp tục tăng thêm 10 đồng ở chiều mua vào so với cuối tuần trước trong khi giá bán tiếp tục neo ở mức kịch trần.

Trên thị trường tự do, giá USD trong 2 tuần qua đã tăng khá mạnh, có thời điểm chạm mốc 22.000 đồng, nhưng sau đó đã hạ nhiệt. Sáng nay, giá USD tự do dao động quanh 21.700 đồng.

Nguồn: SSI Research.
Nguồn: SSI Research.

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, nhu cầu vay mượn USD giữa các ngân hàng cũng liên tục tăng trong những tuần gần đây. Theo thống kê mới nhất, trong tuần cuối tháng 6, doanh số giao dịch liên ngân hàng bằng USD quy đổi ra VND đạt 125.460 tỷ đồng, tăng trên 150% so với tuần trước đó.

Lý giải về nguyên nhân giá USD tăng, theo Người lao động ngày 6/7, hơn 1 tháng qua, do NHNN nước không bán ra USD nên nguồn cung USD của các ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn doanh nghiệp xuất khẩu.

Mặt khác, người dân không bán USD cho ngân hàng bởi giá thu mua USD trên thị trường tự do thường cao hơn ngân hàng từ 100-200 đồng/USD trong khi doanh nghiệp mạnh tay bán ngoại tệ sau khi lãi suất tiền gửi USD giảm. Do đó, các ngân hàng phải cạnh tranh thu mua USD để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của khách hàng.

Sài Gòn tiếp thị ngày 8/7 cũng dẫn lời phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cho biết thêm rằng, giá vàng trong nước tăng, khoảng cách với giá thế giới rộng khiến tình trạng nhập lậu vàng trở nên nóng, làm phát sinh nhu cầu gom USD.

Trong hệ thống ngân hàng, nhu cầu mua - bán ngoại tệ cũng sôi động, có phần vì nhu cầu USD cho nhập khẩu xăng dầu. Cũng theo vị này, không loại trừ thị trường ngoại hối xuất hiện dấu hiệu đầu cơ, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới biên độ và lãi suất VND giảm mạnh.

Chia sẻ quan điểm này, trả lời VnExpress cùng ngày, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank cho rằng giao dịch ngoại tệ trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh được cho là xuất phát từ nhu cầu tất toán trạng thái.

Trước đây, do chênh lệch lãi suất giữa tiền đồng và USD hấp dẫn, các ngân hàng đã hoán đổi ngoại tệ ra tiền đồng để kinh doanh. Nay nhiều hợp đồng đến hạn và tính toán khả năng tỷ giá điều chỉnh, các ngân hàng đã dồn dập mua lại ngoại tệ. Động thái này, theo ông Phước, có thể ảnh hưởng nhất định tới tâm lý của các bên trên thị trường, từ đó đẩy tỷ giá trên thị trường tự do tăng cao.

Dù vậy, theo nhận định của một số chuyên gia và lãnh đạo ngân hàng, tuy có sức ép nhưng những biến động trên thị trường ngoại hối vào thời điểm này có thể chỉ diễn ra trong ngắn hạn và chưa cần tới sự can thiệp của NHNN.

Nhận định về khả năng điều chỉnh tỷ giá từ nay tới cuối năm, trong báo cáo đánh giá tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia có dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, vẫn còn dư địa để có thể áp dụng tỷ giá linh hoạt hơn trong những tháng cuối năm.

Cụ thể hơn, công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, so với đầu năm, tỷ giá đã tăng kịch biên độ cho phép 1% và với việc điều chỉnh 1% lần này, dư địa điều chỉnh tỷ giá cho năm nay còn 1% nếu như NHNN duy trì cam kết cho phép tỷ giá giao động 3% tối đa trong năm nay. Theo đó, BVSC kỳ vọng tỷ giá sẽ tiếp tục được điều chỉnh thêm 1% từ nay cho đến cuối năm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện