Thứ Hai | 18/06/2012 10:36

Vì sao TTF phát hành thêm cổ phiếu bằng nửa mệnh giá ?

Tỷ lệ nợ/tổng tài sản của TTF lớn, hàng tồn kho của TTF cũng lớn hơn 50% giá trị tổng tài sản.
Trước quyết định của công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF), mùa Đại hội cổ đông năm 2012 đã ghi nhận một số trường hợp được Đại hội cổ đông thông qua phát hành dưới mệnh giá như công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (mã VDS), công ty cổ phần Đệ Tam (mã DTA). Bài viết này sẽ phân tích về hoạt động kinh doanh của TTF.

Nợ/tổng tài sản tăng mạnh

Nợ/ tổng tài sản tại thời điểm kết thúc quý I/2012 của TTF ở mức 75%. Từ hệ số nợ dưới 55% hồi đầu năm 2008, TTF đã tăng mức đòn bẩy vốn lên 75%. Cùng với nợ nhiều, chi phí lãi vay của TTF cũng nằm trên đường xu hướng tăng. Đến quý I/2012, chi phí lãi vay của công ty là hơn 56,5 tỷ đồng.

Hàng tồn kho lớn

Trong nhiều quý trở lại đây, giá trị hàng tồn kho của TTF luôn ở mức hơn 1.200 tỷ đồng. Giá trị hàng tồn kho của TTF vẫn luôn xoay từ 40-55% tổng tài sản. Như vậy, dù cuối quý I/2012, giá trị hàng tồn kho của TTF đạt mức gần 1.750 tỷ đồng nhưng vẫn kiểm soát dưới 55% tổng tài sản. Tuy nhiên, vấn đề hàng tồn kho nhiều khiến nguồn tiền lưu động của công ty khá eo hẹp. Tại thời điểm kết thúc quý I/2012, TTF có 14 tỷ đồng tiền và tương đương tiền.

Tình hình tài chính của TTF

Nguồn: CafeF
Nguồn: CafeF


Giá trị sổ sách cao gấp 4 lần giá dự kiến chào bán

Tính tại thời điểm kết thúc quý I/2012, TTF có quỹ thặng dư vốn 338 tỷ đồng (lớn hơn vốn điều lệ là 328,1 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 25 tỷ đồng. Giá trị sổ sách cuối quý I/2012 đạt hơn 21.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, TTF lại chào bán giá rẻ 5.000 đồng và chấp nhận ghi âm thặng dư vốn khi phát hành

Thị giá xuống thấp là một nguyên nhân khiến TTF khó có thể lựa chọn khác nếu muốn phát hành thành công. Thị giá kết thúc phiên giao dịch tuần trước, TTF đạt 9.500 đồng/cổ phiếu, thấp hơn mệnh giá.

Hoạt động kinh doanh vẫn gặp khó ngắn hạn do nhu cầu thị trường xuất khẩu bị thu hẹp. Dù đã cơ cấu toàn diện doanh nghiệp, cắt giảm, sáp nhập một số chi nhánh để tiết giảm chi phí nhưng đầu ra hẹp đi kéo theo việc thiếu hụt nguồn lưu động. Trong báo cáo thường niên năm qua, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cũng đã có tâm thư gửi cổ đông về khó khăn này.

Cần tiền cơ cấu lại nguồn vốn có lẽ là nguyên nhân chính khiến TTF đi đến quyết định bất ngờ đó. Như phân tích ở trên, dư nợ của TTF đã tăng mạnh so với những năm trước. Vấn đề này khiến chi phí lãi vay tăng cao và lợi nhuận sụt giảm. Nếu đợt phát hành thành công, dù phải giảm đi thặng dư vốn nhưng bù lại, công ty có tiền mặt cơ cấu lại nguồn vốn.

Dù gặp khó nhưng trong 4 năm qua, TTF chưa quý nào bị lỗ. Việc phát hành dưới mệnh giá của TTF chưa có thông tin cụ thể và cũng chỉ là chủ trương mà Hội đồng quản trị đề đạt với Đại hội cổ đông.

Nguồn CafeF


Sự kiện