Thứ Hai | 28/07/2014 09:50

Vì sao thành viên HĐQT của VietinBank cần sự chấp thuận của Thủ tướng?

Đại diện của IFC là ông Michael Knight Ipson sẽ trở thành viên Hội đồng quản trị của VietinBank sau khi có văn bản chấp thuận của Thủ tướng.
Cuối tuần qua, Đại hội cổ đông bất thường năm 2014 của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã CTG) đã bầu bổ sung 3 thành viên Hội đồng quản trị.

Trong đó, ông Michael Knight Ipson là đại diện cổ phần cho Công ty tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới với tỷ lệ sở hữu hơn 8%.

Ông Ispon là thành viên Hội đồng quản trị VietinBank nhiệm kỳ 2009-2014. Tuy nhiên, tại đại hội cổ đông thường niên năm 2014, khi Ngân hàng bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới, ông Ipson không được ứng cử do vi phạm quy chế ứng viên Hội đồng quản trị.

Mặc dù trúng cử tại đại hội bất thường nhưng việc ông Ispon chính thức trở thành thành viên Hội đồng quản trị VietinBank cần có văn bản chấp thuận của Thủ tướng.

Lý do là theo quy định tại khoản 2, điều 5 Nghị định 01/2013/NĐ-CP, một nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chỉ được tham gia, cử người đại diện phần vốn góp tham gia Hội đồng quản trị tại một tổ chức tín dụng Việt Nam trừ 2 trường hợp: tổ chức tín dụng khác là công ty con của tổ chức tín dụng tại Việt Nam; hoặc tổ chức tín dụng yếu kém cần tái cấu trúc.

VietinBank đương nhiên không thuộc 2 trường hợp ngoại lệ nói trên.

Trong khi đó, IFC hiện đang có một đại diện tại Ngân hàng TMCP An Bình là ông Gale McGuigan.

Công ty chứng khoán TPHCM đánh giá, vì IFC là công ty con của Ngân hàng Thế giới (World Bank) nên đây là trường hợp đặc biệt và sẽ được Thủ tướng chấp thuận.

Ông Micheal Knight Ispon sinh ngày 26/1/1947 tại Mỹ; Trình độ cử nhân lịch sử đại học California Berkeley, Thạc sỹ quản trị kinh doanh đại học Depaul Chicago III, nghiên cứu sinh chuyên ngành lịch sử và ngôn ngữ Đông Á, lịch sử Việt Nam, Trung Quốc đại học Harvard Boston Massachusetts, Thạc sỹ Đông Á học đại học Stanford, Mỹ.

Ông Ispon từng có nhiều năm làm việc tại Chemical Bank và các ngân hàng của Trung Quốc trước khi làm việc cho IFC.

Nếu được chấp thuận, ông Ispon sẽ là thành viên Hội đồng quản trị người nước ngoài thứ 3 của VietinBank, cùng với 2 đại diện của The Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, ngân hàng Nhật Bản sở hữu sở hữu gần 20% VietinBank, là ông Hiroyuki Nagata và ông Go Watanabe.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện