Vì sao phải truy thu 345 tỷ đồng thuế xăng dầu?
"Xơi" không tiền thuế
Lợi dụng việc quy định cho phép xăng dầu tạm nhập tái xuất được lưu ở Việt Nam 120 ngày vàcó thể được gia hạn tới 2 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày; Trong khi đó, Thông tư số 194, ngày6/12/2010 hướng dẫn Nghị định 154 của Chính phủ, quy định xăng dầu được áp thuế tại thời điểm mở tờkhai hải quan chứ không phải thời điểm chuyển sang tiêu thụ nội địa, khi thuế nhập khẩu tăng lên,doanh nghiệp chỉ cần làm động tác thông báo xin chuyển lượng lớn xăng dầu tạm nhập tái xuất sangbán ở trong nước thì nghiễm nhiên "xơi" không phần chênh lệch thuế giữa hai thời điểm.
Năm 2012, với mục tiêu kiềm chế lạm phát, trong khi chính sách tiền tệ thắt chặt thì chính sáchtài khóa thể hiện ở một số chính sách thuế nới lỏng để giảm bớt áp lực chi phí đầu vào cho cácdoanh nghiệp sản xuất. Điều này thể hiện rất rõ ở chính sách thuế đối với xăng dầu. Những tháng đầunăm 2012, thuế nhập khẩu xăng dầu chỉ dao động từ 0 - 3%, từ thời điểm giữa năm đến cuối năm mứcthuế đã tăng lên 10 - 12%.
Như vậy, nếu tính từ thời điểm ngày 10/3/2012 về trước, mức thuế nhập khẩu của xăng dầu là 0% vàtính thêm 180 ngày xăng dầu tạm nhập tái xuất được phép lưu ở Việt Nam, thì ngày 10/6/2012 thuếnhập khẩu đã tăng lên 7%. Đến đây, thay vì phải tái xuất xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối lại chuyểnsang tiêu thụ nội địa. Vì vậy, DN không phải nộp đồng thuế nào mà "xơi" không 7% thuế, bỏ túi hàngtỷ đồng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn áp dụng thủ đoạn tạm nhập mà "quên" tái xuất để trốn thuế. Cuốinăm 2012, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã lật tẩy những chiêu trò gian lận trốnthuế 422.000 lít xăng Ron 92 của Tổng công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) thông qua hình thứckinh doanh tạm nhập tái xuất. Thay vì phải tái xuất lô hàng này, Vinapco lại lén lút đưa xăng dầuvào nội địa để tiêu thụ, trốn nghĩa vụ đóng thuế.
Truy thu thuế là đúng
Trong bối cảnh nguồn thu suy giảm, phát hiện việc doanh nghiệp trục lợi từ chính sách, ngày7/12/2012, ông Nguyễn Đức Chi, Chánh văn phòng Bộ Tài chính có Công văn số 17060, yêu cầu Hải quancác địa phương khi làm thủ tục chuyển tiêu thụ nội địa cho DN xăng dầu "phải thay tờ khai hải quantheo quy định tại điều 9 Nghị định số 154 và thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hảiquan thay thế".
Điều này có nghĩa là sẽ phải truy thu hàng trăm tỷ đồng khi xăng dầu tạm nhập tái xuất chuyểnsang tiêu thụ nội địa.
Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, số tiền truy thu thuế đối với 7 DN kinh doanh xăng dầu đầumối lên đến 345 tỷ đồng. Động thái này của Bộ Tài chính được các chuyên gia kinh tế nhận định làkịp thời và có trách nhiệm.
Tuy nhiên, dưới góc độ doanh nghiệp, cho dù đã có 6/7 đơn vị nộp đủ số thuế truy thu 319 tỷ đồngtheo yêu cầu của hải quan nhưng vẫn tỏ rõ sự không hài lòng. Điều này được thể hiện ở việc tranhcãi xung quanh tính chất pháp lý của công văn số 17060 do ông Nguyễn Đức Chi ký; việc Thông tư 194vênh Nghị định 154.
Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Công ty luật hợp danh Đông Nam Á, điểm d khoản 3, điều 37 Thôngtư 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính có qui định không phù hợp khoản 3 điều 9, Nghịđịnh 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ. Thậm chí, không phù hợp nguyên tắc pháp luật, vìkhi nhập xăng dầu DN nhập với mục đích tái xuất nên được một số ưu đãi. Do vậy, khi thay đổi mụcđích nhập khẩu phải xác định thuế tương ứng với thời điểm thay đổi mục đích đó. Việc này tương tựnhư trường hợp thanh lý tài sản của nhân viên đại sứ quán, thuế nhập khẩu được tính tại thời điểmthanh lý, thời điểm tài sản chính thức được đưa vào thị trường nội địa tiêu thụ.
Trong trường hợp phát hiện có sự mâu thuẫn, không phù hợp của văn bản hướng dẫn, cơ quan áp dụngluật cần căn cứ khoản 2, điều 83 Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật để áp dụng: "Trong trườnghợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản cóhiệu lực pháp lý cao hơn". Trường hợp này cần áp dụng khoản 3, điều 9, Nghị định 154/2005/NĐ-CP. Vìvậy, việc Bộ Tài chính tiến hành truy thu thuế là đúng.
Theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, thời điểm ban hành Thông tư 194/2010/TT-BTC phù hợp với chủtrương đường lối của Nhà nước, phù hợp tình hình xã hội. Nhưng thời điểm hiện tại, để tránh phátsinh thêm các vấn đề khác, Bộ Tài chính có thể căn cứ điều 9, điều 83 Luật Ban hành văn bản quiphạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành Thông tư194/2010/TT-BTC.
Nguồn VOV News