Nguồn ảnh: Reuter Indian

 
Trang Lê Thứ Tư | 04/03/2020 13:00

Vì sao giá vàng đột ngột tăng mạnh trở lại?

Sau khi FED quyết định giảm lãi suất nhằm cứu nguy nền kinh tế Mỹ, giá vàng đột ngột tăng mạnh.

Giá vàng thế giới đã tiếp tục tăng mạnh sau đợt suy giảm vào tuần trước. Giá vàng tăng chủ yếu do loại hàng hóa này vẫn được xem là kênh trú bão trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đồng loạt có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vào đêm ngày thứ Ba (03/03 – giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm lãi suất, trong một động thái khẩn cấp để bảo vệ nền kinh tế lớn nhất thế giới khỏi tác động của virus corona.

Giá vàng quay đầu tăng mạnh. Nguồn: Goldprice.
Giá vàng quay đầu tăng mạnh. Nguồn: Goldprice.

Cụ thể, FED quyết định giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm xuống phạm vi 1-1,25%. Ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới cho biết trong một tuyên bố rằng, “Các yếu tố nền tảng của nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh. Tuy nhiên, virus corona đang gây rủi ro ngày càng cao đến hoạt động kinh tế. Trong bối cảnh đó, nhằm hỗ trợ cho mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định hạ phạm vi lãi suất mục tiêu”.

Dù dịch Covid-19 có dấu hiệu giảm tốc độ lây lan ở Trung Quốc nhưng lại đang tăng tại Hàn Quốc, Ý và các quốc gia khác. Ở Mỹ, nhiều trường hợp nhiễm bệnh mới vừa được phát hiện. Hiện tại, nhiều nhà phân tích hiện cho rằng tác động của dịch bệnh đối với các nền kinh tế toàn cầu sẽ nghiêm trọng nhưng thời gian tác động sẽ ngắn. 

Xét về các tín hiệu kỹ thuật cho thấy, xu hướng tăng giá của vàng vẫn đang còn rất mạnh. Hiện tại, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.642,80 USD/ounce, theo goldprice.org và có thể có thể hướng tới mục tiêu là mức kháng cự chủ chốt 1.700 USD.

Tại Việt Nam, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 46,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,1 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Căng thẳng Iran và Mỹ đẩy giá vàng tăng cao

Nguyên nhân khiến giá vàng chạm 43 triệu đồng vào những ngày đầu năm

Nguồn Kitco