Internet
Vì sao cổ phiếu Vincom Retail được săn đón?
Vincom Retail, công ty con của Vingroup, (Hose: VRE) đã niêm yết 1,9 tỷ cổ phiếu vào ngày 6.11 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, tiến thêm một bước tiến tới các kế hoạch đầy tham vọng cho việc mở rộng toàn quốc.
Kết thúc ngày giao dịch 7.11, cổ phiếu VRE đóng cửa ở mức 40.550 đồng/cổ phiếu, trị giá 77 nghìn tỷ đồng (3,38 tỷ USD) và trở thành một trong 10 công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.
Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có GIC của quỹ đầu tư Singapore, đã mua 415 triệu cổ phiếu, tương đương 21,8% cổ phiếu niêm yết với giá 40.600 đồng. Các nhà đầu tư khác gồm có: Avanda Investment Management Pte, Dragon Capital, Genesis Investment Management LLP, HSBC Asset Management (UK), Karst Peak, RWC Asset Advisors (US), Templeton Investments và TT International.
Đợt niêm yết này đến sau đợt chào bán công khai lần đầu vào tháng trước, thu về 709 triệu USD từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ.
Vincom Retail được thành lập vào năm 2012 để phát triển các kênh bán lẻ hiện đại và hoạt động, trở thành một công ty tư nhân một năm sau đó.
Sau khi mở với ba trung tâm mua sắm, hiện nay có ba chi nhánh và 41 trung tâm thương mại hoạt động trên bốn nền: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom + và Vincom Plaza. Công ty dự định sẽ có 200 trung tâm thương mại vào năm 2021.
Vincom Retail hiện đang có trung tâm mua sắm tại 22 thành phố trên toàn quốc với tổng diện tích sàn bán lẻ trên 1,1 triệu mét vuông. Theo nghiên cứu của Colliers International, VRE chiếm 60% không gian bán lẻ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Vincom Retail cạnh tranh với Aeon và Takashimaya của Nhật Bản, Auchan của Pháp, E-Mart của Nam Hàn và Lotte, Parkson của Malaysia, Robinson của Thái Lan và Big C và Co.opMart của Việt Nam.
Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương), quy mô thị trường bán lẻ của Việt Nam khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hiện đại chiếm trên 45% so với mức 25% của năm 2016. Đến năm 2020, theo quy hoạch, cả nước sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm.
Quy mô thị trường bán lẻ hiện đại của các nước. Nguồn: Tạp chí tài chính |
Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam trong giai đoạn 2007-2016 tăng trung bình khoảng 20%/năm, (gần 7 lần từ khi Việt Nam vào WTO).
Theo Nikkei, Warbuck Pincus cùng với Credit Suisse đã rót khoảng 300 triệu USD vào VRE từ năm 2013. Trong ngày, 7.11 vừa qua WP và CS đã bán ra tổng cộng 260,4 triệu cổ phiếu, với giá thỏa thuận 40.600 đồng/cp, thu về khoảng 10.574 tỷ đồng, tương đương hơn 463 triệu USD.
Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Sài Gòn, Vincom Retail đã chứng kiến 81% doanh thu hợp nhất hàng năm từ 2014-2016, được thúc đẩy bởi nhiều đợt ra mắt và thị trường bất động sản sôi động. Năm ngoái, Công ty có doanh thu đạt 6,3 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 2,4 nghìn tỷ đồng.
Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam muốn huy động vốn để mở 200 trung tâm thương mại trên cả nước vào năm 2021.
Năm nay, công ty dự báo doanh thu sẽ giảm 28% xuống còn 4,6 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận ròng giảm 13% xuống còn 2,1 nghìn tỷ đồng, do những thay đổi trong hợp đồng cho thuê và trung tâm thương mại đang được xây dựng.
Hiện tại, giới đầu tư chứng khoán vẫn tranh mua cổ phiếu VRE trên HOSE, dư mua hơn 11 triệu cổ phiếu mà không có ai bán ra. Từ ngày niêm yết 6.11, chỉ mới có 800 cổ phiếu VRE được mua bán trực tiếp trên HOSE.
Nguồn Nikkei