Thứ Tư | 09/01/2013 16:41

Vi phạm pháp luật phát hiện ở hầu hết TCTD được thanh tra

Các vi phạm phổ biến: quy định về lãi suất; sở hữu cổ phần, cổ phiếu; hoạt động tín dụng, bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro...
Theo một báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), năm 2012, thanh tra, giám sát ngân hàng đã thực hiện tổng số 731 cuộc thanh tra, kiểm tra.

Qua đó, cho thấy chất lượng, hiệu quả hoạt động quản trị, điều hành còn hạn chế ở nhiều TCTD. Một số ngân hàng thương mại cổ phần bị kiểm soát, chi phối bởi một số hoặc một số ít cổ đông lớn, do đó hoạt động thiếu minh bạch, công khai, tập trung phục vụ cho lợi ích của nhóm cổ đông lớn và người có liên quan của cổ đông lớn.

Đáng chú ý, vi phạm pháp luật được phát hiện thấy ở hầu hết các TCTD được thanh tra. Hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Các vi phạm pháp luật phổ biến bao gồm: vi phạm quy định về lãi suất; quy định về sở hữu cổ phần, cổ phiếu; quy định về hoạt động tín dụng, bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro; sai phạm về kế toán tài chính.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần vi phạm nghiêm trọng quy định về giới hạn cấp tín dụng, trong đó có ngân hàng chủ yếu tập trung cấp tín dụng cho khách hàng là người có liên quan của cổ đông lớn.

Theo đánh giá từ phía NHNN, chất lượng tín dụng thực tế thấp, nhiều khoản có bản chất cấp tín dụng đã được che dấu dưới hình thức các khoản phải thu, đặt cọc, đầu tư tài chính, ủy thác, tạo ra các rủi ro tiềm tàng rất lớn cho TCTD và phản ánh không đúng thực trạng tín dụng của TCTD.

Thanh khoản của một số TCTD còn yếu do nợ xấu lớn, mất cân đối nghiêm trọng về kỳ hạn nguồn vốn và sử dụng vốn, sử dụng vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng để cấp tín dụng.

Bên cạnh đó, hiệu quả kinh doanh thực tế thấp. Nợ xấu được TCTD báo cáo phổ biến dưới mức thực tế. Kết quả kinh doanh theo báo cáo của TCTD đều có lãi. Tuy nhiên, qua thanh tra hầu hết các TCTD được thanh tra đều lỗ do nợ xấu được phân loại và trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định.

Qua thanh tra, Thanh tra, giám sát ngân hàng đã có 6.763 kiến nghị. Đồng thời, trên cơ sở những sai phạm được phát hiện, Thanh tra, giám sát ngân hàng toàn hệ thống đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 104 TCTD và doanh nghiệp, cá nhân, tổng số tiền phạt trên 5 tỷ đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện