Thứ Ba | 02/04/2013 09:30

VFA: Đã ký hợp đồng xuất khẩu 3,5 triệu tấn gạo

Theo Chủ tịch VFA, trong quý II, giá gạo khó có khả năng bứt phá.
Trao đổi với phóng viên VOV, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, đến nay, các doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành việc thu mua tạm trữ và được giá, đạt 1 triệu tấn.

Ông Phong cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp đã ký hợp đồng 3,5 triệu tấn gạo phục vụ xuất khẩu, có đến 90% là hợp đồng thương mại. Trong đó, đã xuất khẩu được 1,1 triệu tấn. So với cùng kỳ năm trước, hợp đồng đã ký tăng hơn 22%, còn so về lượng đã xuất tăng hơn 12%. Như vậy, mặc dù kinh tế gặp khó khăn nhưng việc ký hợp đồng và lượng gạo xuất khẩu vẫn tăng so với cùng kỳ. Từ tháng 4 trở đi, số lượng gạo xuất khẩu sẽ tăng nhanh hơn, để bù đắp lại xuất khẩu trong quý I thấp hơn kế hoạch đề ra.

Chủ tịch VFA cũng cho biết, nguồn cung gạo trên thế giới hiện đang dồi dào nên xuất khẩu gạo có thể tăng về lượng. Tuy nhiên, theo Hiệp hội trong quý II, giá gạo khó có khả năng bứt phá. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường để đưa ra mức giá xuất khẩu hợp lý.

Ông cho biết, nguồn cung gạo trên thị trường thế giới đang rất lớn. Hiện nay, gạo Ấn Độ còn 35 triệu tấn tồn kho. Thái Lan có 14 triệu tấn lưu kho và dự kiến vụ thu hoạch tới đạt 12 triệu tấn lúa, tương đương khoảng 7 triệu tấn gạo. Như vậy, Thái Lan cũng có thể cung ứng được 21 triệu tấn gạo xuất khẩu trong khi nước này vẫn áp dụng chính sách hỗ trợ mua gạo cho dân.

Nguồn VOV


Sự kiện