Thứ Năm | 24/01/2013 13:53

VF2 thông qua cơ chế thanh lý tài sản sau khi giải thể

VF2 có 14 nhà đầu tư tổ chức, hiện nay phần lớn tiền mặt đã được hoàn trả cho nhà đầu tư, đại diện công ty quản lý quỹ VF2 cho biết.
Sáng nay, Quỹ đầu tư tăng trưởng Việt Nam (VF2) do Công ty quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) quản lý đã tổ chức đại hội thành viên bất thường để thông qua cơ chế thanh lý các tài sản còn lại của quỹ sau ngày 31/12/2012.

VF2 là quỹ thành viên nên không phải công bố thông tin ra đại chúng, do vậy thông tin về quỹ này rất hiếm trên thị trường. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Khánh Lynh, Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của VFM và cũng là người công bố thông tin của quỹ cho biết, đại hội nhà đầu tư đã thông qua các cơ chế thanh lý tài sản của quỹ trong thời gian tới.

Không tiết lộ số tiền đã trả cho nhà đầu tư, song theo ông Lynh, từ trong năm 2012 đã thông qua cơ chế đóng quỹ và hiện nay phần lớn tiền mặt đã hoàn trả cho nhà đầu tư. VF2 hiện nay có 14 nhà đầu tư và đều là tổ chức.

Trước ngày đại hội, ông Lynh cho hay, VF2 đã đến hạn từ năm 2011 nhưng do yêu cầu của nhà đầu tư nên đã kéo dài thời gian hoạt động của quỹ, thực chất quỹ đã giải thể từ trước đó (tháng 10/2012 - PV).

Do bản chất là quỹ thành viên với số lượng thành viên của VF2 rất hạn chế, các cổ phiếu nắm giữ mang tính đặc thù. Trong khi đó, để chuyển sang quỹ mở, điều đầu tiên đây phải là quỹ đại chúng, đủ số lượng nhà đầu tư và cơ cấu tài sản phải có tính thanh khoản cao bất cứ khi nào muốn rút vốn thì quỹ phải có tiền phải trả cho người ta. Do vậy, việc giải thể quỹ VF2 là phương án tốt nhất, ông Lynh nhận định.

Ông cũng cho biết thêm, thời gian vừa qua thị trường chứng khoán ấm lên cũng là cơ hội thuận lợi cho quỹ bán các tài sản. Phần còn lại cũng chiếm chưa đến 30%, chủ yếu là vốn cổ phần tư nhân (private equity).

Kết thúc tháng 8/2012, giá trị tài sản ròng của VF2 còn 540 tỷ đồng, tương ứng 5.608 đồng/chứng chỉ quỹ, giảm 30% so với cuối năm 2009.

Từ ngày giải thể (9/10/2012), quỹ đã chi 17 triệu đồng để trả phi lưu ký cho Trung tâm lưu ký (VSD). Để thanh lý tài sản, VF2 đã chi 45 triệu đồng cho môi giới bán chứng khoán và 8 triệu đồng tiền phí chuyển nhượng cổ phần. Tổng chi phí báo giá chứng khoán OTC dự kiến là 122 triệu đồng.

Nguồn Khampha


Sự kiện