Thứ Năm | 24/05/2012 23:08

VERP dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ 5,1%

Sáng 24/5, hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2012 đã diễn ra.
Nội dung của báo cáo thường niên năm nay tập trung phân tích và bình luận một cách chi tiết 3 chương trình tái cơ cấu kinh tế hiện nay (đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng thương mại), đồng thời chỉ ra những khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm VEPR, đại diện nhóm nghiên cứu báo cáo cho biết, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2012 có thể chỉ ở mức 5,1% và lạm phát cao nhất khoảng 6,2%. Dự báo tăng trưởng kinh tế 2012 của Việt Nam có nhiều khả năng thấp nhất kể từ năm 2000.

Hầu hết các báo cáo đánh giá đều đồng thuận với một số phân tích, dự báo gần đây của nhiều chuyên gia về việc lạm phát đang rất thấp và nền kinh tế khó mà đạt tăng trưởng từ 6- 6,5%.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, mô hình tăng trưởng đang phụ thuộc quá nhiều vào khu vực doanh nghiệp Nhà nước kém hiệu quả, làm suy giảm năng suất và hiệu quả chung của nền kinh tế.

Do vậy, vấn đề căn bản của kinh tế vĩ mô hiện nay là giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại và tạo điều kiện để thị trường tự tái cơ cấu doanh nghiệp, nhờ sự hỗ trợ của các thủ tục phá sản, sáp nhập và mua bán doanh nghiệp.

Nguồn Vietnamplus


Sự kiện