Thứ Tư | 23/05/2012 12:02

Venezuela mở rộng hợp đồng xóa nợ bằng dầu với Trung Quốc lên 8 tỷ USD

Quốc hội Venezuela hôm qua 22/5 chấp thuận tăng gấp đôi số tiền chính phủ có thể vay từ Trung Quốc theo một thỏa thuận hoàn trả vốn vay bằng dầu.
Quốc hội Venezuela hôm qua đã sửa đổi một thỏa thuận từ năm 2008, trong đó cho phép các quốc gia là thành viên của Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) được hoàn trả vốn vay bằng dầu. Lần sửa đổi này sẽ giúp Venezuela vay 8 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB).

Tổng thống Hugo Chavez ngay sau đó đã ký thành luật sửa đổi này, đồng nghĩa với việc quyết định trên của quốc hội sẽ có hiệu lực ngay khi được công bố trong Công báo của chính phủ.

Các nhà lập pháp đảng cầm quyền Venezuela cho biết các quỹ của nước này đang rất cần tiền để đầu tư cho lĩnh vực sản xuất để duy trì mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,6% trong năm nay - tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 4 năm qua của Venezuela.

Nhà lập pháp chủ nghĩa xã hội Christian Zerpa phát biểu: "Venezuela đang xây dựng một chiến lược cho phép đảm bảo sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất, giúp ngành này trở thành động lực của nền kinh tế."

Hiện tại, Trung Quốc đang là nguồn tài chính nước ngoài lớn nhất của Venezuela. Trong thời gian qua, chính phủ của Tổng thống Hugo Chavez đã vay nợ rất nhiều để tài trợ cho chi tiêu nhà nước và các dự án phúc lợi cũng như cơ sở hạ tầng trước thềm bầu cử diễn ra vào ngày 7/10.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện