Thứ Tư | 06/03/2013 15:38

Venezuela cam kết duy trì nguồn cung dầu ổn định

Sự ra đi của ông Chavez sẽ ít ảnh hưởng đến ngành dầu khí của quốc gia xuất khẩu dầu thứ 11 thế giới, theo tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela.
Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) cho biết, những dự án khai thác dầu khí của tập đoàn này vẫn vận hành bình thường và nguồn cung nhiên liệu nội địa được đảm bảo. PDVSA cho biết trong một bản tuyên bố sau khi tổng thống Hugo Chavez qua đời hôm qua 5/3.

"Tuyên bố này đưa ra nhằm làm rõ những tin đồn và những bất ổn chính trị mà kẻ thù của tổ quốc đang cố gắng gieo vào dư luận", PDVSA cho biết.

Sự ra đi của ông Chavez sẽ ít ảnh hưởng đến ngành dầu khí của quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn thứ 11 thế giới, nơi xuất khẩu dầu mang lại hơn 95% thu nhập quốc gia.

Người có nhiều khả năng kế nhiệm ông Chavez, phó tổng thống Nicolas Maduro sẽ tiếp tục triển khai những dự án dầu khí quan trọng trong khu vực Vành đai Orinoco, bao gồm cả liên doanh dầu khí với tập đoàn Chevron và Repsol.

Chính phủ Venezuela ước tính sản lượng hiện tại của nước này vào khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày. Với tổng đầu tư hơn 80 tỷ USD, các dự án khai thác tại Vành đai Orinoco dự kiến có thể thêm vào sản lượng 2 triệu thùng dầu/ngày.

Venezuela là nước xuất khẩu dầu lớn nhất Nam Mỹ, nằm trong top 4 nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Mỹ và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cung cấp dầu cho Trung Quốc. Trong năm 2011, OPEC cho biết Venezuela đã vượt qua Ả rập Xê út để thành nước có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, người nhiều khả năng là ứng cử viên đối lập cho chức tổng thống, ông Henrique Capriles cho biết, ông sẽ thực hiện một số thay đổi cho ngành công nghiệp dầu khí Venezuela, chấm dứt một số thương vụ dầu khí có động cơ chính trị được ký dưới thời ông Chavez.

Ông Capriles cũng cho biết sẽ tinh giản bộ máy của tập đoàn PDVSA vốn được xem là cồng kềnh và không hiệu quả, cũng như xem xét lại những liên doanh, liên kết của tập đoàn này. Tuy nhiên, có lẽ sẽ phải mất vài năm để thực hiện điều này vì ông Capriles sẽ không muốn gây nguy hại cho sản xuất, ngay cả trong ngắn hạn.

Nguồn Khampha


Sự kiện