Ảnh: Vietnambiz.vn

 
Kim Ngân Thứ Tư | 09/10/2019 17:08

Vedan, Ajinomoto Việt Nam yêu cầu điều tra CBPG với bột ngọt Trung Quốc

Vedan và Ajinomoto Việt Nam đã nộp hồ sơ lên Cục phòng vệ thương mại yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với bột ngọt Trung Quốc.

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã nhận được hồ sơ của Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam và Công ty Ajinomoto Việt Nam yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc và Indonesia.

Trước đó, ngày 4/9/2019, Cục Phòng vệ thương mại có công văn số 760/PVTM-P1 đề nghị bên yêu cầu bổ sung, điều chỉnh để làm rõ một số nội dung về hàng hóa bị điều tra, phương pháp, cơ sở xác định biên độ phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Tính đến ngày 8/10, hai công ty Vedan Việt Nam và Ajinomoto Việt Nam đã nộp đầy đủ thông tin bổ sung theo yêu cầu nói trên.

Theo đó, trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Cục Phòng vệ thương mại sẽ thẩm định hồ sơ để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét tiến hành điều tra hoặc không tiến hành điều tra vụ việc.

Một trong những nội dung thẩm định hồ sơ yêu cầu xác định chứng cứ về việc bán phá giá của hàng hóa nhập khẩu gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản đáng kể sự hình thành ngành sản xuất trong nước.

Cơ quan điều tra cũng đã đề nghị các doanh nghiệp trong nước sản xuất/kinh doanh bột ngọt cung cấp: Thông tin về doanh nghiệp; Công suất thiết kế và sản lượng sản phẩm…

Vedan và các doanh nghiệp bột ngọt trong nước đã
Vedan và các doanh nghiệp bột ngọt trong nước đã gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với bột ngọt từ Trung Quốc và Indonesia. Ảnh: Bizlive.vn

Cục phòng vệ thương mại cho biết, trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam với sản lượng và giá trị ngày càng lớn, cơ quan này cũng phối hợp với các đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng trong việc xem xét sử dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm như sợi DTY, ống thép, bột ngọt… theo đúng quy định pháp luật.

Trong 7 tháng đầu năm 2019, bên cạnh các biện pháp đã áp dụng, Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra chống bán phá giá mới 4 vụ việc đối với các sản phẩm tôn màu, nhôm định hình, ván gỗ MDF và màng BOPP.

►Doanh nghiệp nhôm Việt giành lại thị phần sau quyết định áp thuế

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá hơn 34% với tôn mạ màu Trung Quốc

.