VEC lên tiếng về vụ dân chặn đường cao tốc đòi nợ nhà thầu
Ông Lê Kim Thành cho biết, sau khi nhận được thông báo về sự việc trong quá trình thi công đoạn Km 237 gói thầu A8, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, các công ty xây dựng là nhà thầu phụ của Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (nhà thầu chính) đã thuê một số tổ thợ xây là người dân của xã Gia Phú và Xuân Giao, huyện Bảo Thắng thi công các hạng mục như rãnh thoát nước, kè đá, đổ bê tông ta luy…
Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoàn thành đi vào hoạt động, các công ty này đã không trả tiền công cho một số tổ thợ như cam kết. Do quá bức xúc, nhiều người dân đã mang cây, que ra rào đường nhằm yêu cầu VEC can thiệp.
“Ngay sau khi phát hiện tình trạng người dân chặn xe, gây cản trở giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, VEC đã cử người kiểm tra, giải quyết tình trạng này. Mặt khác, Tổng công ty cũng đang xác minh thông tin và yêu cầu nhà thầu làm rõ, kiểm tra những gì mà người dân phản ánh. Trong trường hợp người dân phản ánh đúng thì sẽ yêu cầu nhà thầu trả lương theo đúng hợp đồng cho người lao động,” ông Thành khẳng định.
Qua đó, ông Thành nhấn mạnh, trong sự việc này có thể có một số nhà thầu chậm thanh toán tiền thi công cho những người dân địa phương đã có đóng góp cho công trình. Tuy nhiên, việc chậm thanh toán này là giao dịch mang tính chất dân sự. Vì thế, việc làm của một số người dân địa phương là hành động vi phạm pháp luật.
Bên cạnh đó, ông Thành cho biết thêm, Tổng Công ty đã cùng Ban Quản lý dự án và chính quyền địa phương có mặt kịp thời giải quyết ách tắc giao thông đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng huyện Bảo Thắng vận động người dân dỡ rào chắn đường, đảm bảo tuyến đường tiếp tục lưu thông. Đến chiều cùng ngày 7/10, người dân đã rỡ rào chắn để các phương tiện giao thông đi lại.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng. |
Nguồn Vietnam+