VEC đề xuất tăng vốn điều lệ hơn 1 tỷ USD trước khi cổ phần hóa
Sáng nay (23/1), Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc họp về Đề án Tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ.
Tại cuộc họp, ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn điều lệ cho VEC trước khi cổ phần hóa từ 1.018 tỷ đồng lên 22.161 tỷ đồng.
Việc tăng vốn này được VEC đưa ra 2 phương án điều chỉnh từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước đầu tư vào dự án và nguồn vốn từ nguồn thu kinh phí.
Như vậy, con số 22.161 tỷ đồng tương ứng với vốn đầu tư trực tiếp vào 5 dự án, vốn điều lệ hiện tại và phần dư sau đấu thầu 2 trạm thu phí.
Hiện tại, VEC đã thực hiện được tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành). Ngoài ra, VEC làm chủ đầu tư quản lý phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp vào 5 dự án cao tốc và cơ chế quản lý giám sát; ban hành Quy chế thu và sử dụng tiền thu phí 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.
Việc tái cơ cấu của VEC gồm hai phần là tái cơ cấu 5 dự án đường bộ cao tốc của VEC và cổ phần hóa Tổng công ty.
Cụ thể, trong giai đoạn tái cơ cấu các dự án đường bộ cao tốc, cơ bản đã duyệt được 5 dự án điều chỉnh (điều chỉnh chính xác lại con số, không tăng về hạng mục, khối lượng), 5 phương án về tài chính; đồng thời quy định rõ cơ chế quản lý dự án, cơ chế quản lý tài chính, quản lý theo dõi thu phí của các dự án trên.
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm thành lập Ban Chỉ đạo tái cơ cấu, cổ phần hóa VEC để trong quý 1/2015 hoàn thành Đề án tái cơ cấu tổng thể mô hình tổ chức và hoạt động của VEC.
Trong năm 2015, hoàn thành cổ phần hóa Tổng công ty; đồng thời tiến hành cổ phần hóa hoặc thành lập công ty cổ phần 3 dự án đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác (Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai).
Nguồn DVO/MT