Thứ Tư | 09/03/2016 10:58

VDSC: Hiệu quả đầu tư vào Vissan với mức giá 80.000 đồng/cp là một ẩn số

Nhà đầu tư vào Vissan, hoặc mong muốn tham gia điều hành, đưa Vissan thành mắc-xích bổ sung vào chuỗi hoạt động hoặc giúp Vissan hoạt động hiệu quả gấp vài lần.

Mới đây, Vissan đã tổ chức thành công phiên IPO 11,328 triệu cổ phần, tương đương 14% vốn điều lệ với mức giá đấu thành công bình quân 80.053 đồng/cp, cao gấp 4,7 lần giá khởi điểm.

Mức giá đấu bình quân này "đi khá xa dự báo" của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC). Theo VDSC, tại mức giá đấu thành công 80.000 đồng/cp, P/E forward của Vissan theo EPS dự báo vào khoảng 58x. Trong vòng 3 năm tới, chưa có dự án lớn nào của Vissan có thể “đơm hoa kết trái”.

Do đó, VDSC nhận thấy rằng, nhà đầu tư đại chúng thông thường hoặc nhà đầu tư tổ chức tài chính khó mà chấp nhận mức định giá này. Đứng ở góc độ nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư có những “lợi ích cộng hưởng” khi tham gia vào Vissan thì hiệu quả của quyết định đầu tư ở mức giá này là một ẩn số.

Kết quả đấu giá IPO chỉ có 6 nhà đầu tư trúng thầu (5 cá nhân, 1 tổ chức) với những quyết định đặt giá khá quyết liệt. VDSC đánh giá chỉ những nhà đầu tư mong muốn tham gia điều hành với chiến lược đưa Vissan trở thành một mắc-xích bổ sung vào chuỗi hoạt động hiện hữu của họ hoặc có sự tin tưởng rằng sẽ giúp Vissan cải thiện hiệu quả của Công ty gấp nhiều lần mới sẵn sàng đặt mức giá trên.

Theo thống kê của chúng tôi, các công ty chế biến và phân phối thực phẩm ở Việt Nam và khu vực được định giá phổ biến ở mức P/S (price to sales) ~ 0,9. Tại mức giá 80.000 đồng/cp, P/S 2016 của Vissan ước tính khoảng 1,3, tương đối xa so với con số này.

VDSC cho rằng nhà đầu tư tham gia vào Vissan đã đặt cược vào sự tăng trưởng của thị trường thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến khô và phần nào tự ước lượng giá trị thương hiệu, giá trị kinh tế kênh phân phối và giá trị bất động sản của doanh nghiệp.

Vissan là một thương hiệu tồn tại hơn 40 năm, và sở hữu hệ thống phân phối gồm 120 nhà phân phối, 89 đại lý, 268 sạp chợ và hơn 130.000 điểm bán lẻ toàn quốc 223 hệ thống siêu thị và 703 cửa hàng tiện lợi và 59 hệ thống cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Con số này bỏ xa đối thủ chính là CP chỉ với 10.000 điểm bán lẻ. Công ty cũng giữ quyền thuê nhiều vị trí bán lẻ rất thuận lợi phân bổ khắp thành phố Hồ Chí Minh.

Nhật Duy