Thứ Năm | 19/04/2012 08:11

VDS sẽ thanh hoán một số khoản đầu tư dài hạn vào quý II và III

VDS sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn với giá tối thiểu là 7.000 đồng/CP và kỳ vọng năm 2012 lợi nhuận trước thuế có thể đạt 70 – 100 tỷ đồng.
Chiều ngày 18/04/2012, Đại hội cổ đông thường niênnăm 2012 của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (Mã VDS) đã tiến hành thành công.Theo đó, Đại hội đồng cổ đông thống nhất thông qua nội dung tất cả các tờtrình.

Tại Đại hội, Đại hội đồng cổ đông đã bầu và thống nhất thông qua thành viên Hộiđồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2012 – 2016.

Trong đó HĐQT gồm các thành viên:

Ông Nguyễn Hữu Phú – Chủ tịch. Hiện Ông Phú là đại diện vốn của Ngân hàngTMCP Xuất nhập khẩu – EIB, cũng là Phó chủ tịch thường trực của EIB.

Ngoài ra còn có các ông Nguyễn Miên Tuấn, Nguyễn Thúc Vinh, Nguyễn Hữu Tú và bà Nguyễn Nữ Tường Oanh.

Trả lời ý kiến của cổ đông đại diện vốn của TổngCông ty Thương mại Sài Gòn liên quan đến kế hoạch kinh doanh năm 2012 – mục giảmchi phí lãi vay, đại diện VDS cho biết kế hoạch giảm chi phí lãi vay xuất pháttừ một số nguyên nhân:

Thứ nhất, năm 2011 VDS đạt số dư giao dịch bình quân là 550 tỷ đồng (VDS đã thực hiệnmột số nghiệp vụ nhận ủy thác cho bên thứ 3) đã làm phát sinh chi phí lãi vay rấtcao, lãi suất vay bình quân 17%/năm. Năm 2012 dự kiến số dư tài trợ bình quân củaVDS còn lại khoảng 330 tỷ đồng, hiện chỉ còn khoảng 70 tỷ đồng nhận ủy thác.

Thứ hai, năm 2012, lãi suất đầu vào và đầu ra giảm mạnh, nguồn thu từ tài trợ giaodịch chỉ con hơn 73 tỷ đồng so với mức thực hiện năm 2011 là 113 tỷ đồng, tươngứng là chi phí lãi vay sẽ giảm từ mức 95 tỷ đồng năm 2011 xuống khoảng 42 tỷ đồngtrong năm 2012.

Thứ ba, dự kiến VDS sẽ thanh hoán, bán bớt một số khoản đầu tư dài hạn( trong đó có khoản ủy thác đầu tư của CTCP Đầu tư Sài Gòn Á Châu), thực hiện vào nữa cuối năm – cuối quý II đầu Quý III. Dự kiếnviệc thanh hoán sẽ mang về cho VDS khoảng 100 tỷ đồng tiền, giúp cho VDS giảmáp lực vay.

Thứ tư, phát hành thêm vốn để tăng năng lực tài chính. Xác suất phát hành vốnthành công là khá cao. Vì VDS đã tìm được các đối tác sẽ tham gia mua CP trongđợt phát hành này.

Trước câu hỏi làm thế nào để VDS có thể xóa sạch lỗ lũy kế vào năm 2013, đại diện VDS cho biết,thực tế tình hình thị trường chứng khoán trong năm 2010 – 2011 quá xấu đã ảnhhưởng đến những người hoạt động trong nghề. Vì vậy, quan điểm của các công tycũng thận trọng hơn, dẫn đến kế hoạch kinh doanh năm 2012 được đặt ra trên tinhthần thận trọng.

Đối với hoạt động đầu tư tài chính, VDS xây dựng trên cơ sở là thu cổ tức vàbán bớt một số khoản đầu tư dài hạn như đã nói trên. VDS chưa tính đến khoảnhoàn nhập dự phòng tài chính.

Thêm vào đó, khả năng phát hành vốn thành công khá chắc chắn. Vì vậy, VDS tintưởng sự tham gia của các đối tác này vào VDS sẽ hỗ trợ VDS ở tất cả các mảnghoạt động bao gồm cả tìm kiếm vốn vay chi phí rẻ. Khi có thêm tiềm lực tàichính, doanh thu môi giới sẽ tăng lên. Trênthực tế, từ đầu năm 2012 đến nay các đối tác này đã hỗ trợ VDS trong lĩnh vựcmôi giới và ngân hàng đầu tư.

Chủ tọa đoàn cho biết thêm, với điều kiện như hiện nay cùng với sự tham gia củacổ đông mới qua đợt phát hành, năm 2012 lợi nhuận trước thuế của VDS có thể đạtđược từ 70 – 100 tỷ đồng.

Tại đại hội, cổ đông lớn của VDS đã ngầm trách Hội đồng quản trị và Ban điềuhành của VDS, bởi VDS có điều kiện thuận lợi hơn nhiều công ty chứng khoán khác– khi có ngân đứng sau “chống lưng”, đã để lỡ mất nhiều thời cơ. Liệu rằng VDS có thể tồn tại được 2012 - 2016 khi Nhà nước thay đổi một loạt chính sách ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty chứng khoán?

Nguồn CafeF/TTVN


Sự kiện