Thứ Sáu | 08/03/2013 21:48

VCSC tăng mức dự báo lạm phát năm 2013 lên 7-8%

Con số này cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra, khi mà Chính phủ sẽ có các chính sách nới lỏng, giá điện được điều chỉnh tăng.
Công ty Cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa cập nhật một báo cáo sau khi có chuyến làm việc ở Hà Nội và có cơ hội được gặp gỡ một số cơ quan nhà nước, trong đó có Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục thống kê.

Báo cáo nhận xét, nền kinh tế vẫn còn đang gặp khó khăn với giá trị sản xuất chỉ tăng nhẹ trở lại và tiêu dùng vẫn còn yếu. Các ngân hàng dư vốn để cho vay, nhưng lại ngại giải ngân trong khi các doanh nghiệp tốt cũng không muốn vay. Lạm phát chi phí đẩy vẫn còn tiềm ẩn do nhiều tỉnh thành vẫn chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Cụ thể, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI), VCSC hiện đang điều chỉnh dự báo mức tăng CPI năm 2013 từ 6-7% lên 7-8%, cao hơn mục tiêu Quốc hội đề ra (thấp hơn 6,81%) do các chính sách nới lỏng nhanh chóng của Chính phủ. Ngoài ra, có 10-15 tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và TPHCM, vẫn chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế, và điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đáng kể lên CPI. Hơn nữa, giá điện sẽ được điều chỉnh 7%, và Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện điều này trong thời gian ngắn.

Tăng trưởng GDP quý I/2013 sẽ tốt hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chênh lệch không nhiều. Tăng trưởng GDP cải thiện là nhờ cán cân thương mại thặng dư lớn hơn, nhưng tiêu dùng và sản xuất không mấy cải thiện.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục áp dụng các chính sách thận trọng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ cố gắng đưa lãi suất về mức hợp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp và giúp nền kinh tế phục hồi. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 12% và mục tiêu tăng trưởng tiền gửi là 14-16%. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích cho vay các lĩnh vực sản xuất như nông nghiệp, kỹ thuật cao, và các ngành sản xuất phục vụ xuất khẩu.

Đồng nội tệ sẽ không bị phá giá. Những động thái ngắn hạn sẽ không tác động đến quyết định của Ngân hàng Nhà nước khi cơ quan này vẫn còn dư thừa dự trữ ngoại hối để can thiệp vào thị trường bất cứ lúc nào (hiện dự trữ ngoại hối khoảng 30 tỷ USD - PV).

Với vàng, Ngân hàng Nhà nước vẫn lên kế hoạch thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước chưa có thời gian dự kiến cụ thể cho việc giảm chênh lệch do còn rất nhiều thử thách từ dự trữ vàng và lực cầu mạnh của nhà đầu tư trong nước.

Nguồn Khampha


Sự kiện