VCSC: Doanh thu bán điện thoại Samsung của PET giảm do chờ Galaxy S4
VCSC cho biết, doanh thu tháng 1 và tháng 2/2013 của PET ở mức thấp. Trong đó, doanh số bán điện thoại Samsung trong tháng 1 đạt 310 tỷ đồng và trong tháng 2 đạt 250 tỷ đồng, thấp hơn mục tiêu là 375 tỷ đồng/tháng.
VCSC nhận định, việc doanh thu 2 tháng đầu năm của PET thấp là do người tiêu dùng tạm ngưng mua Samsung để chờ đợi Galaxy S4 (có thể sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong 2 đến 4 tháng tới).
Ban lãnh đạo PET tin rằng S4 và một số dòng điện thoại di động thông minh giá rẻ mới của Samsung được tung ra thị trường trong tháng 4 sẽ giúp doanh thu tăng mạnh cho đến cuối năm, VCSC cho biết.
Từ tháng 7/2012 vừa qua, PET chính thức trở thành nhà phân phối điện thoại di động và máy tính bảng của Samsung tại Việt Nam. Công ty này bắt đầu bán sản phẩm Samsung trên thị trường từ tháng 9/2012. Hợp đồng phân phối với Nokia của công ty đã hết hiệu lực kể từ 31/12/2012.
Ban đầu, PET đặt mục tiêu doanh thu đối với sản phẩm Samsung thấp hơn so với Nokia. Năm 2013, mục tiêu doanh số bán hàng đối với điện thoại Samsung là 4.500 tỷ đồng, tương đương 375 tỷ đồng/tháng, trong khi doanh thu từ điện thoại di động Nokia trong 3 năm qua trung bình đạt 5.000 tỷ đồng/năm, tương đương 430 tỷ đồng/tháng.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo PET vẫn lạc quan về sự phát triển của sản phẩm Samsung. VCSC dẫn thông tin từ ban lãnh đạo PET cho hay, Samsung hiện đang đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 30% tại Việt Nam trong năm nay. Ngoài ra, cũng theo ban lãnh đạo, thị phần của Samsung tại Việt Nam tăng mạnh từ 25% năm 2011 lên 41% năm 2012, trong khi của Nokia giảm từ 51% xuống 47%.
Biên lợi nhuận trước thuế của điện thoại Samsung hiện là 2%, trong khi của điện thoại Nokia là 2,4%. Ban lãnh đạo PET cho rằng biên lợi nhuận thấp hơn là do chiết khấu khuyến mãi cao hơn cho các đại lý để giới thiệu sản phẩm mới nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của Samsung. Công ty kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ tăng lên 2,4%.
PET hiện đang điều hành 4 cửa hàng bán lẻ, trong đó hai cửa hàng tại TPHCM, một tại Đồng Nai và một tại Bình Dương. Công ty dự kiến đến cuối năm 2013 sẽ mở thêm 25 cửa hàng. Công ty ước tính sẽ chi 20 tỷ đồng vào đầu tư XDCB trong năm 2013, chủ yếu là các cửa hàng bán lẻ.
Nguồn Khampha