Thứ Sáu | 28/06/2013 10:20

VCSC: Điều chỉnh tỷ giá 1% theo kịp cung cầu thị trường

VCSC dự báo, cùng với việc giảm lãi suất huy động USD sẽ giúp giảm việc nắm giữ USD và tiếp tục giảm tình trạng đô la hóa.
Chiều ngày 27/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông báo điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD áp dụng cho ngày 28/6/2013 từ mức 20.828 VND/USD lên 21.036 VND/USD (mức điều chỉnh 1%). Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần là 21.246 VND/USD, tỷ giá sàn là 20.826 VND/USD.

Như vậy, tỷ giá được điều chỉnh sau một năm rưỡi neo ở mức 20.828 VND/USD. Theo nhận định từ CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mức điều chỉnh này là phù hợp, theo kịp cung cầu do tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do hiện là 21.350 đồng/USD, cao hơn so với ngưỡng cao nhất 1,5%.

VCSC cũng cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái chính thức đã được thị trường dò đoán trước trong thời gian qua, và đây có thể là một trong các tác nhân góp phần làm hoạt động khối ngoại trên sàn chứng khoán có phần ngần ngại.

Ngoài việc tăng tỷ giá, từ hôm nay, trần lãi suất huy động đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ giảm xuống còn 7% trong khi trần lãi suất đối với các kỳ hạn trên 6 tháng sẽ được gỡ bỏ. Theo VCSC, tại thời điểm này, do nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động xuống dưới 7% nên trần lãi suất không còn đóng vai trò lãi suất điều hành nữa. Thay vào đó, lãi suất này cho thấy chi phí vốn của ngân hàng đang giảm, kéo theo việc giảm lãi suất cho vay.

Trong khi đó, trần lãi suất huy động bằng USD cũng giảm nhằm loại bỏ tác động từ việc đầu cơ khi trần lãi suất huy động bằng tiền đồng được hạ xuống. Cụ thể, lãi suất huy động bằng USD sẽ giảm từ 2% xuống 1,25% đối với khách hàng cá nhân, trong khi trần lãi suất huy động cho doanh nghiệp là 0,25%, giảm 0,25% từ mức 0,5%.

VCSC dự báo việc giảm lãi suất huy động bằng USD sẽ giúp giảm việc nắm giữ USD và tiếp tục giảm tình trạng đô la hóa, mục tiêu cuối cùng là giảm sức ép tỷ giá trên thị trường tự do.

Dự báo về tăng trưởng tín dụng, VSCS dẫn báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính từ đầu năm đến ngày 20/6, tín dụng và tiền gửi tiết kiệm toàn hệ thống tăng lần lượt 3,31% và 8,18%.

Cũng trong giai đoạn này năm ngoái, tăng trưởng tín dụng đạt 0,76% và tăng trưởng tiền gửi đạt 7,8%. Tín dụng bắt đầu phục hồi tại mức khoảng 1,06%/tháng trong quý II/2013 trong khi chỉ đạt 0,04% trong quý I/2013.

Theo VCSC, thường thì tín dụng sẽ tăng mạnh vào 6 tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu vay vốn lưu động và tiêu dùng tăng về cuối năm. Nếu tín dụng có thể duy trì được tỷ lệ tăng trưởng 1,2% đến 1,4%/tháng thì mục tiêu tăng trưởng 12% cả năm mà NHNN đặt ra là có thể đạt được.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện