Thứ Hai | 11/06/2012 12:37

VCS: Ngân hàng dừng giải ngân, công ty cần 152 tỷ trả nợ trong tháng này

Trong khi đó, quỹ Red River Holding một lần nữa thất bại trong việc đưa người vào HĐQT VCS.
Hôm nay (11/6), CTCP Đá ốp lát cao cấp Vinaconex (Vicostone - VCS) tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2012 để thông qua những nội dung cơ bản ảnh hưởng đến hoạt động của công ty mà Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012 chưa thông qua. Trước đó, tại Đại nội cổ đông thường niên tháng 4, nhóm cổ đông lớn (Beira và Red River Holding - nắm hơn 32% cổ phần) đã phủ quyết tất cả các tờ trình.

Tại đại hội bất thường lần này, các tờ trình về báo cáo tài chính năm 2011, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012; kết quả thực hiện các dự án đầu tư năm 2011 và kế hoạch đầu tư năm 2012 đã được thông qua.

Tuy nhiên, hơn 56% số cổ phần có quyền biểu quyết tại đại hội đã không thông qua tờ trình về việc tăng số lượng thành viên HĐQT. Như vậy, quỹ Red River Holding (nắm gần 18,5% cổ phần) một lần nữa thất bại trong việc đưa người vào HĐQT VCS (trước đó đa số cổ đông cũng phủ quyết nội dung này tại đại hội thường niên tổ chức tháng 4).

Theo ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT VCS, do các vấn đề nội bộ trong thời gian vừa qua (cổ đông lớn phủ quyết tất cả các tờ trình) nên việc thu xếp nguồn vốn tín dụng của công ty hiện vô cùng khó khăn, bởi các ngân hàng đang "đóng băng" giải ngân để chờ công ty giải quyết được hết các vấn đề nội bộ. Trong khi đó, tháng này công ty phải trở nợ gốc và lãi cho ngân hàng 152 tỷ đồng.

Ngoài ra, về thị trường, vào tháng 4 vừa qua, đối thủ cạnh tranh của công ty tại Tây Ban Nha và hãng Breton đã tung ra thị trường sản phẩm mới có thể thay thế đá nhân tạo gốc thạch anh tại Mỹ và châu Âu. Sản phẩm mới này có nhiều ưu điểm vượt trội so với đá nhân tạo gốc thạch anh, có thể dẫn tới thị phần đá nhân tạo gốc thạch anh và các sản phẩm tương tự của công ty sẽ giảm đi nhiều và đe dọa đến hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Bên cạnh đó, sản phẩm đá ốp lát gốc thạch anh của Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn, khiến VCS gặp khó khăn ở tất cả các thị trường bởi giá của các sản phẩm này thường rẻ hơn giá của VCS 30 - 50%.

Đặc biệt, ông Năng cho biết, tại thị trường Mỹ, VCS và công ty con của Style Stone (VCS năm hơn 99,9% cổ phần) đang bị một số công ty kiện vì copy bản quyền và bán những sản phẩm tương tự.

"Hiện công ty đã làm việc với phía luật sư, họ cũng cho rằng những lý do phía Mỹ kiện công ty là không chấp nhận được, tuy nhiên thị trường Mỹ rất khắc nghiệt và luôn bảo hộ các công ty trong nước nên công ty đang phải đối mặt với nguy cơ mất thị trường Mỹ (theo kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ sẽ chiếm 35% tổng doanh thu năm 2012 của VCS).

"Lúc này công ty đang đứng trước tình thế khắc nghiệt về vốn và thị trường", ông Năng phát biểu. Do vậy, phía HĐQT công ty đề nghị các nhóm cổ đông hợp tác để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, tránh mâu thuẫn nội bộ như vừa qua ảnh hưởng tới hình ảnh của công ty.

Chia sẻ về việc chưa quyết định mức cổ tức năm 2012 (chờ đến năm 2013) và không thưởng cho HĐQT và ban điều hành công ty (2 nội dung đã bị rút khỏi chương trình đại hội cổ đông bất thường so với đại hội cổ đông thường niên năm 2012), Chủ tịch VCS cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ với cổ đông nhỏ lẻ và có thể làm mất đi động lực làm việc của cán bộ quản lý công ty.

"Nếu tình hình tiếp tục như thế này, tôi sẽ cố gắng chèo chống công ty đến năm 2013 và xin rút. Nếu tình hình tốt hơn và cổ đông hợp tác, tôi sẽ xem xét việc tiếp tục lãnh đạo công ty", ông Năng khẳng định.

Đại hội công ty cũng thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định thời điểm thực hiện việc chuyển sàn giao dịch từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội sang Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) nếu thấy cần thiết.

Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 của VCS
Đơn vị: tỷ đồng
Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 của VCS

Nguồn DVT


Sự kiện