Thứ Sáu | 31/08/2012 18:12

VCG: Sau soát xét, 11 công ty con bị nghi ngờ về tính hoạt động liên tục

Sau soát xét, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của VCG giảm từ 211 tỷ đồng xuống 102 tỷ đồng; ngoài ra, nợ của VCG tăng hơn 1.000 tỷ đồng.
Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét.

Doanh thu hợp nhất của VCG giảm 129 tỷ đồng so với báo cáo trước soát xét, nhưng giá vốn hàng bán giảm 136 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp tăng 7 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính của VCG điều chỉnh giảm 120,6 tỷ đồng. Cụ thể, lãi chênh lệch tỷ giá của VCG điều chỉnh gảm 112 tỷ đồng, từ 148 tỷ đồng xuống 36 tỷ đồng. VCG điều chỉnh lỗ chênh lệch tỷ giá từ 104 tỷ đồng thành hoàn nhập dự phòng gần 6 tỷ đồng.

Chi phí tài chính của VCG điều chỉnh giảm 159 tỷ đồng. Ngoài ra, VCG điều chỉnh chi phí quản lý tăng 134 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của VCG giảm hơn 50% so với báo cáo trước soát xét, còn 102 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế của VCG giảm gần 23%.

Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất trước và sau soát xét của VCG
Đơn vị: tỷ đồng
Nguồn: VCG
Nguồn: VCG

Kiểm toán lưu ý, hiện nay VCG vẫn đang phải làm việc, giải trình với cơ quan quản lý Nhà nước về các nội dung liên quan đến ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ đối với xử lý tài chính sau thanh tra cổ phần hóa VCG. Các kết luận của vấn đề này có thể phát sinh các khoản công nợ tiềm tàng của VCG.

Hơn nữa, tổng nợ của VCG sau soát xét tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với trước soát xét. Trong đó, khoản phải trả người bán của VCG tăng gần 1.200 tỷ đồng, kéo theo nợ ngắn hạn của VCG tăng hơn 1.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong ý kiến về cơ sở hợp nhất, báo cáo sau xoát xét cho hay, 11 công ty con của VCG (tính tới cuối tháng 6, VCG có tổng 36 công ty con) có dấu hiệu nghi ngờ về tính hoạt động liên tục do công nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn và các công ty này có lỗ lũy kế hoặc dòng tiền từ hoạt động kinh doanh bị âm.

Riêng VCG, mặc dù tài sản ngắn hạn vẫn lớn hơn nợ ngắn hạn, nhưng công ty có lỗ lũy kế là gần 500 tỷ đồng tại thời điểm cuối tháng 6, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh trong 6 tháng là âm 819 tỷ đồng. Khả năng thanh toán của VCG trong 12 tháng tới phụ thuộc vào việc thu hồi các khoản nợ từ khách hàng, thu hồi vốn từ việc quyết toán các công trình dở dang cũng như việc nhận được các khoản tín dụng của các tổ chức và khả năng huy động vốn từ nhà đầu tư.

Nguồn Khampha/VCG


Sự kiện