Thứ Năm | 18/04/2013 13:38

VCCI: Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp không còn là lãi suất cao

Theo VCCI, hàng tồn kho và vấn đề thị trường đầu ra mới là mối quan tâm chính của doanh nghiệp hiện nay.
Tại buổi công bố báo cáo thường niên doanh nghiệp năm 2013 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay (18/4), bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI cho biết, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp trong năm 2012 không còn là vấn đề về chi phí vốn (lãi suất cao) mà chính là vấn đề giải quyết hàng tồn kho, vấn đề thị trường đầu ra.

Bà Hằng cũng cho rằng, Việt Nam vẫn thiếu doanh nghiệp có quy mô vừa, đủ lớn để đóng vai trò là cầu nối, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong khi năng lực tiếp cận thị trường vẫn thấp. Để góp phần giải quyết hàng tồn kho, doanh nghiệp phải tự mình tái cơ cấu và cơ quan quản lý cần có cách tiếp cận phù hợp trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh thị trường xuất khẩu và xúc tiến thương mại.

Theo khảo sát Động thái doanh nghiệp Việt Nam năm 2012 của VCCI, 73% doanh nghiệp cho rằng hàng tồn kho thực sự là mối lo ngại của doanh nghiệp. Trước thực trạng hàng tồn kho tăng cao, doanh nghiệp cũng tìm mọi cách để giải quyết vấn đề này. Trong đó, giải pháp tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới được nhiều doanh nghiệp áp dụng, chiếm 49%; tiếp đó là giải pháp giảm giá bán chiếm 34,7% và chỉ có 13,2% doanh nghiệp áp dụng giải pháp đưa hàng hóa về nông thôn.

Đề xuất với Chính phủ các biện pháp để giúp doanh nghiệp giảm bớt hàng tồn kho, doanh nghiệp cho rằng Chính phủ cần hạn chế tối đa nhập khẩu các mặt hàng không cần thiết, thiết lập hàng rào kỹ thuật đối với hàng nhập khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, tăng cường mua tạm trữ.

Dù lãi suất cao không còn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp nhưng báo cáo của VCCI cũng chỉ ra rằng, trong bối cảnh hiện nay mức lãi suất vay trên 14% vẫn cao so với phần lớn doanh nghiệp. Với mức lãi suất này, doanh nghiệp sẽ không thấy hợp lý nếu mạnh dạn đầu tư cho phát triển lâu dài. Các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng mức lãi suất hợp lý hơn. Có gần 3/4 doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng được vay vốn với mức lãi suất từ 8-9%/năm.

Trong khi đó tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đang có chiều hướng xấu đi. Động thái này là tổng hợp của mức xấu đi thực thấy ở năm 2012 và mức xấu đi dự cảm cho năm 2013. Và với dự báo kinh tế còn tiếp tục khó khăn trong năm 2013, đa số doanh nghiệp có xu hướng giữ nguyên quy mô sản xuất kinh doanh (58,3%). Con số doanh nghiệp dự kiến có thể ngừng hoạt động hoặc đóng cửa giải thể rơi vào khoảng 1%.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện