Thứ Hai | 14/07/2014 18:15

VCBS: Vốn ngoại sẽ chững lại trong quý III/2014

VCBS kỳ vọng trong quý này, khối ngoại tiếp tục duy trì mua ròng, dù giá trị mua ròng có thể sẽ co hẹp hơn so với giai đoạn trước đó.
Theo báo cáo triển vọng 6 tháng cuối năm của chứng khoán Vietcombank (VCBS), dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tích cực, đặc biệt là trong tháng 5/2014 sẽ chững lại trong quý III và tích cực dần trở lại trong quý IV.

Quý II/2014, khối ngoại hoạt động rất tích cực sau khi bán ròng mạnh trong tháng 3/2014. Mức mua ròng liên tiếp trong 3 tháng của quý II/2014 khá bất ngờ khi cùng thời điểm này năm ngoái, khối ngoại chỉ mua ròng một lượng rất nhỏ.

Căng thẳng trên biển Đông bùng phát cũng không hề khiến cho lượng mua ròng của khối ngoại bị giảm sút mà vẫn duy trì đều đặn qua từng phiên là điều tương đối tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, khối ngoại đã mua ròng hơn 7.087 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 187% so với giai đoạn 6 tháng cuối năm 2013.

VCBS

Tuy nhiên, VCBS lưu ý rằng, nếu xem xét kỹ về cơ cấu mua ròng của khối ngoại, có thể thấy lượng giải ngân chủ yếu đến từ hai quỹ ETF đầu tư tại Việt Nam là Vietnam Market Vector và FTSE.

Lượng mua ròng của 2 quỹ ETF chiếm khoảng 40% tổng lượng mua ròng của khối ngoại trên thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Hai quỹ này hoạt động chủ yếu tại Mỹ và EU, nơi có chính sách lãi suất ở mức rất thấp, huy động đều đặn qua từng phiên (phân tích chi tiết dưới đây) khiến cho dòng vốn liên tục chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà đầu tư các nhân và tổ chức nước ngoài khác hầu như không có động thái gì trên thị trường do quý II do thông thường, không phải là giai đoạn hoạt động mạnh của nhà đầu tư khối ngoại.

Ngoài ra, danh mục của hai quỹ ETF này đa phần là các cổ phiếu có vốn hóa lớn và thanh khoản cao trên thị trường. Kết hợp hai yếu tố trên, có thể thấy mức tăng trưởng mạnh của thị trường trong giai đoạn vừa qua có sự góp sức không nhỏ của hai ETF.

Tương tự các năm trước đó, giao dịch của khối ngoại trong 6 tháng đầu năm 2014 vẫn chủ yếu xoay quanh các cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các cổ phiếu vốn hóa trung bình với yếu tố cơ bản tốt cũng đã được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn với lượng mua ròng ở mức vừa phải. Điều này cho thấy cơ hội dành cho các cổ phiếu này đã bắt đầu được mở rộng dần ra, và có thể sẽ trở thành tâm điểm của thị trường trong thời gian tới.

VCBS nhận định, theo yếu tố chu kỳ, thời điểm quý III thường không phải thời gian hoạt động mạnh của khối ngoại. Mặc dù vậy, VCBS kỳ vọng trong quý này, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục duy trì vị thế mua ròng, dù rằng giá trị mua ròng có thể sẽ co hẹp hơn so với giai đoạn trước đó.

Nhận định này căn cứ theo hai nguyên nhân chính (1) từ phía trong nước, triển vọng nền kinh duy trì sự ổn định và đang phục hồi dần; và (2) từ phía thế giới, các nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn đang duy trì các biện pháp nới lỏng và kích thích kinh tế như Nhật Bản, châu Âu và đặc biệt là Mỹ cũng sẽ chưa sớm nâng lãi suất.

Thêm vào đó, dự luật nới room cho công ty chứng khoán và các doanh nghiệp niêm yết, nếu sớm được thông qua, cũng sẽ tạo ra động lực không nhỏ, góp phần thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài tại các cổ phiếu hiện đã hết hoặc gần hết room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đối ngược với quý III/2014, quý IV thường là giai đoạn giải ngân rất tích cực của thị trường. Báo cáo kỳ vọng năm nay cũng không phải là ngoại lệ khi (1) nền kinh tế trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì được đà phục hồi ổn định theo đúng hướng mục tiêu đề ra; (2) các chính sách ban hành trong quý II nhằm kích thích tăng trưởng của Trung Quốc, Nhật Bản và EU sẽ bắt đầu cho thấy hiệu quả; (3) dòng vốn rẻ dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì ít nhất là đến hết năm nay.

Theo đó, lượng giải ngân trong giai đoạn này vẫn sẽ tập trung tại các bluechips đầu ngành và
có triển vọng sáng.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện